โตโยต้า พานาโซนิค เร่งปั้นแรงงานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ารับยุค EV

08 ก.ค. 2566 | 11:38 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2566 | 12:39 น.

สำนักข่าว Nikei รายงานว่า  ญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น รวมถึงสมาคมผู้ผลิตแบตเตอรี่ และโตโยต้า กำลังวางแผนร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มจำนวนวิศวกรในด้านนี้

รายงานระบุว่า ประเทศญี่ปุ่น วางแผนฝึกฝนแรงงานที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30,000 คน ภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 1,000 คน เริ่มต้นจากการนำนักศึกษา 40 คนเข้าร่วมชั้นเรียนทดลองด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีจังหวัดโอซาก้า และปีหน้าเตรียมเปิดหลักสูตรแบบเดียวกันนี้ในสถาบันโคเซ็น, โรงเรียนมัธยมปลาย และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในญี่ปุ่น

โตโยต้า พานาโซนิค เร่งปั้นแรงงานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ารับยุค EV

นายมาซารุ มิกิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Panasonic Energy เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจ้างนักเรียน 50 คนจากสถาบันโคเซ็นและโรงเรียนมัธยม และวางแผนจ้างพนักงาน 5,000 คนทั่วโลกภายในปี 2569 โดยจะมีประมาณ 3,000 คนในอเมริกาเหนือ ซึ่งบริษัทเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายใหญ่ของเทสลา

 

มิทสึทากะ ฟูจิตะ นักวิจัยจาก Techno Systems Research Tokyo กล่าวว่า ทั่วโลกยังขาดแคลนวิศวกรแบตเตอรี่ที่ดี ซึ่งคุณต้องฝึกฝนวิศวกร และนักออกแบบ แต่สถานการณ์ปัจจุบันบุคลากรด้านนี้ยังขาดอยู่ทุกที่

 

ทั้งนี้ หลักสูตรภาษาญี่ปุ่นจะช่วยให้นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ทำแบตเตอรี่ที่จัดทำโดยสถาบันวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของรัฐบาล ตลอดจนการเยี่ยมชมโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV แบบเสมือนจริง และเรียนรู้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะนำไปสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างไร