ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

02 มิ.ย. 2567 | 07:17 น.
อัปเดตล่าสุด :02 มิ.ย. 2567 | 07:32 น.

BYD โดย เรเว่ ออโตโมทีฟ เดินหน้าสู่เป้าหมายยอดขาย 5 หมื่นคันในปีนี้ ด้วยการปูพรมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่น ซึ่งไฮไลต์จะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังที่มีรถใหม่มาสมทบ 4 รุ่นเป็นอย่างน้อย

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของจีน เริ่มตีกลอง เคาะระฆัง หวังให้ลูกค้าเก็บเงินรอ ด้วยการจัดอีเวนต์ให้สื่อมวลชนได้ลองขับ EV รุ่นใหม่ ที่สนามพีระ เซอร์กิต จ.ชลบุรี ก่อนการทำตลาดอย่างเป็นทางการ

 

งานนี้ มีทั้งรถพวงมาลัยซ้ายและขวาครับ โดยกลุ่มแรกนำโดย Denza D9 รถตู้พรีเมี่ยม ตามด้วย BYD Seagull แฮตช์แบ็ก ขนาดเล็ก ส่วนกลุ่มหลังมี BYD M6 เอ็มพีวี และ BYD Sealion 7 คอมแพกต์เอสยูวี

ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม ในบรรดารถทั้งหมดนี้ มีเพียงเจ้านางนวลตัวน้อย BYD Seagull ที่ยังไม่มีแผนเปิดตัวในไทยภายในปี 2024 เพราะถ้าจะขายจริงๆ คงต้องรอการประกอบรุ่นพวงมาลัยขวาแบบเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งในปัจจุบันโรงงานบีวายดี จ.ระยอง ยังไม่ยืนยันแผนงานนี้ (ที่ประกอบ แน่ๆ ภายในปี 2024 คือ BYD Dolphin และ เอสยูวีปลั๊ก-อิน ไฮบริด BYD Seal U)

 

ผมมีโอกาสได้ลองขับทุกคัน แม้ตัวที่ยังไม่ขายอย่าง BYD Seagull กับ แฮตช์แบ็ก 5 ประตู 4 ที่นั่ง (ข้างหลังนั่งได้ 2 คน) มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้ากำลัง 74 แรงม้า แรงบิด 135 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ LFP ความจุ 38.88 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ 400 กม. (มาตรฐาน NEDC)

 

ตัวถังขนาดกะทัดรัด ความ ยาวแค่ 3.78 เมตร ส่วนความกว้างประมาณ 1.7 เมตร คิดดูว่าเล็กขนาดใช้ใบปัดนํ้าฝนหน้าก้านเดียวก็เอาอยู่ (ส่วนด้านหลังไม่มีใบปัดนํ้าฝน) ส่วนล้อใช้ขนาด 16 นิ้ว ประกบยาง 175/55 R16 พร้อมดิสก์เบรก 4 ล้อ

 

ขณะที่นํ้าหนักรถเปล่าไม่ถึง 1.2 ตัน ฉะนั้นกำลังขนาดนี้ถือว่าเพียงพอต่อการขับเคลื่อน แม้สมรรถนะรวมๆ ในทุกด้าน BYD Seagull ไม่ถึงกับเด็ดขาดมาก แต่ผมว่าน่าจะเหมาะกับการขับในเมือง กับตัวรถสั้นๆ มีความคล่องแคล่ว ขึ้นตึกจอดรถสบาย บิดซ้าย ป่ายขวา ก็เข้าจอดง่าย

ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

BYD Seagull ที่จีนขายอยู่ 70,000 หยวน (ประมาณ 350,000 บาท) ส่วนเมืองไทยก็ควรตั้งราคาไม่เกิน 6 แสนบาทละครับถ้าจะขายจริงๆ

อีกหนึ่งคันที่ขับดีเกินคาดคือ BYD M6 เอ็มพีวี 6 ที่นั่ง หรือก็คือรุ่นใหม่ของ e6 โดย ช่วงล่าง-การควบคุมดีแบบไม่น่าเชื่อ กำลัง 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 8.6 วินาที

ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

ด้านแบตเตอรี่ความจุ 71.8 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ 500 กม. (มาตรฐาน NEDC) ออนบอร์ดชาร์เจอร์ DC รองรับได้ถึง 115 kW (มาแบบนี้ เผื่อไว้ทำแท็กซี่ด้วย) ซึ่งผมว่าใครนิยมรถอเนกประสงค์ทรงนี้ แล้วชอบขับรถเอง BYD M6 ตอบโจทย์ครับ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส 3 ราคา ประมาณล้านต้นๆ

 

เหนืออื่นใด รถยนต์ไฟฟ้าที่สมรรถนะโหดสุดของการทดลองขับในอีเวนต์นี้ ต้องยกให้ BYD Sealion 7 คอมแพกต์ เอสยูวี ระยะทางวิ่ง 540 กม./ชาร์จ

 

EV สิงโตทะเล หนึ่งในรถซีรีส์มหาสมุทร ใช้มอเตอร์ 2 ตัวขับเคลื่อนล้อหน้า-หลังกำลังรวมกัน 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 670 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.5 วินาที

 

รถแรงจริง ยิ่งปรับไปโหมด Sport กระแทกคันเร่งจมพื้นตั้งแต่ออกตัว ก็คล้ายๆ ทำ Launch Control ของรถยุโรป ที่รถจะท้าทายแรง G พุ่งแหวกอากาศ กระชากวิญญาณให้แยกออกจากร่างได้เลยทีเดียว

   

สมรรถนะจัดจ้านจากพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า แต่เรื่องไดนามิกส์รวมๆ อาจจะยังไม่ได้ไปด้วยกัน ทั้งเรื่องบาลานซ์ การควบคุม กับช่วงล่างหน้าปีกนกสองชั้น หลังมัลติลิงก์ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ประกบยาง 245/45 R20

ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

สำหรับ BYD Sealion 7 ราคาน่าจะเกิน 1.5 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 1.9 ล้านบาท กับเอสยูวี EV สไตล์สปอร์ต แล้วอย่าลืมว่าภายในปีนี้ เขายังมีเอสยูวีปลั๊ก-อินไฮบริด อย่าง BYD Seal U ขายอีกรุ่นด้วยนะครับ

ส่วน EV ที่จะพร้อมขายเป็นรุ่นสุดท้ายในปีนี้คือ Denza D9 รถตู้พรีเมี่ยม วิ่งได้ระยะทาง 580 กม./ชาร์จ ที่ตอนนี้กำลังให้ดีลเลอร์เตรียมการเปิดโชว์รูมใหม่ แยกออกมาจากแบรนด์ BYD อย่างชัดเจน

ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง ลองขับก่อนขาย EV รุ่นใหม่ BYD รอถล่มตลาดครึ่งปีหลัง

กลายเป็นว่า บรรดารถจีนต้องมีรถประเภทนี้ทำตลาด แย่งยอดขายกันอย่างจริงจังแล้วละครับ โดยรถตู้ 7 ที่นั่ง เบาะ 3 แถวแบบ 2-2-3 คันนี้ คาดว่าราคาจะเกิน 2 ล้านบาทแน่นอน