วินฟาสต์ รับดีลเลอร์ไทยไม่ปลื้มแผนเช่าแบตเตอรี่ EV เล็งเปิดโชว์รูม 30 แห่ง

03 มิ.ย. 2567 | 02:09 น.
อัพเดตล่าสุด :03 มิ.ย. 2567 | 02:24 น.

วินฟาสต์ (VinFast) ค่ายรถสัญชาติเวียดนาม ยอมรับดีลเลอร์ไม่ปลื้มโมเดลธุรกิจเช่าแบตเตอรี่ EV รายเดือน จนต้องเปลี่ยนแผนมาขายแบตเตอรี่รวมกับราคารถใหม่แบบปกติ เล็งเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ 30 แห่ง และเสริมทัพสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ฮานา วู ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานในปีนี้ ประเดิมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF 5 รถในเซกเมนต์ A-SUV ที่มีคู่แข่งโดยตรงอย่าง เนต้า วี โดย VinFast VF 5 มีความจุแบตเตอรี่ 37.2 kWh ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ระยะทาง 326 กม.(มาตรฐาน NEDC)

 

หลังจากนั้น จะเปิดตัวรถรุ่นอื่นๆ โดยมีรุ่นที่น่าสนใจที่เพิ่งเปิดที่เวียดนามและได้รับการตอบรับที่ดีมาก ในรุ่น VF 3 สำหรับรูปแบบการทำตลาดของ วินฟาสต์ VF 5 จะขายทั้งคัน ไม่มีการขายในรูปแบบเช่าแบตเตอรี่ EV แยกออกมา เหมือนเช่นตลาดเวียดนาม และอินโดนีเซีย

VinFast VF 5

วินฟาสต์ รับดีลเลอร์ไทยไม่ปลื้มแผนเช่าแบตเตอรี่ EV เล็งเปิดโชว์รูม 30 แห่ง

เกี่ยวกับประเด็นนี้ ฮานา วู เผยว่า ได้พูดคุยกับดีลเลอร์ในไทย และพบว่ารูปแบบการเช่าไม่เหมาะกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในไทย อย่างไรก็ตามคงต้องศึกษาต่อไปว่าในอนาคตจะมีรูปแบบให้เช่าในไทยหรือไม่

 

นอกจากทำตลาดรถ EV ในอนาคตจะนำเข้าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่ผลิตจากโรงงานไฮฟองเข้าไปทำตลาดในไทย ส่วนการขายนั้นจะแต่งตั้งดีลเลอร์โดยตรง รวมไปถึงดีลเลอร์รถยนต์ของวินฟาสต์ก็สามารถขายได้

 

สำหรับเป้าหมายยอดขายปีนี้คาดว่าจะทำได้ 6,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6% ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทย ที่มีประมาณ 1 แสนคัน  และภายใน 2 ปี ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 2 หมื่นคัน

ด้านเครือข่ายโชว์รูมศูนย์บริการ วางแผนไว้ 30 แห่ง ประเดิมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในเดือนมิถุนายนนี้ จะเปิดตัวแห่งแรกในไทย หลังจากนั้นจะกระจายไปยังภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ ทั้ง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ อุบลราชธานี

วินฟาสต์ รับดีลเลอร์ไทยไม่ปลื้มแผนเช่าแบตเตอรี่ EV เล็งเปิดโชว์รูม 30 แห่ง

นอกจากนั้น วินฟาสต์ ยังชูจุดแข็งด้วยการรับประกัน 7-10 ปี หรือ 1.6-2.0 แสนกิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน) และ วินฟาสต์ รับประกันแบตเตอรี่ EV  8-10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และบริษัทฯยังเตรียมสำรองอะไหล่ กรณีลูกค้าอยู่ในกทม.ปริมณฑล จะจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนต่างจังหวัดใช้เวลาภายใน 3 วัน