รถจีน King Long ตระกูลมหากิจศิริ เล็งขายกระบะ EV แต่เลื่อนแถลงข่าวไม่มีกำหนด

02 ก.ค. 2567 | 07:29 น.

King Long ผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ของจีน จับมือ บมจ.โทรีเซนไทย ที่นำโดยนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ เปิดตลาด EV ในไทย คาดนำรถกระบะไฟฟ้ามาทำรถสองแถว รับส่งผู้โดยสาร แต่ขอเลื่อนงานแถลงข่าวออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ในขณะที่กลุ่มรถยนต์นั่ง EV เปิดหน้าท้าชนกันสนุก แต่กลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์จากจีน ยังเตรียมการวางแผนทยอยเข้ามาเปิดธุรกิจในไทยเช่นกัน แม้ต่างกันที่เงื่อนไขเพราะ EV กลุ่มแรกไม่เสียภาษีนำเข้า ต่างจากรถบัส รถบรรทุกไฟฟ้า ยังมีภาษีนำเข้าอยู่

รถจีน King Long - ตระกูลมหากิจศิริ เล็งขายกระบะ EV รถจีน King Long - ตระกูลมหากิจศิริ เล็งขายกระบะ EV

ล่าสุด รถจีน King Long โดย บริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด พร้อมบุกตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในไทย โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์รายใหญ่ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ที่มีนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

 

การบุกตลาด EV ในไทย ภายใต้แนวคิด Together For EV-lization จะนำโดยผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองบริษัท คือนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ และ นายหลิว จื้อ จวิน ประธานกรรมการ บริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด ซึ่งความร่วมมือนี้ จะผสานจุดแข็งของ TTA ในด้านการลงทุนและความเข้าใจในตลาดไทย กับความเชี่ยวชาญด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของ King Long

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทเคยวางแผนแถลงข่าว และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พร้อมเผยโฉมรถ EV โมเดลแรกที่จะทำตลาดในวันที่ 4 กรกฎาคม นี้ แต่งานดังกล่าวถูกยกเลิกไปกะทันหัน โดยผู้จัดให้เหตุผลว่า ปัญหาอยู่เหนือการควบคุม

ทั้งนี้ ในงานบางกอก ออโต ซาลอน 2024 King Long นำรถกระบะไฟฟ้า EV ตัวถังตอนเดียวมาอวดโฉม แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด และคาดว่าจะเป็นรถโมเดลแรกๆ ที่เตรียมทำตลาดในไทย โดยอาจจะวางแผนขายฟลีต หรือให้ลูกค้านำไปใช้ทำรถสองแถว วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารที่มีเส้นทางวิ่งประจำ

รถจีน King Long - ตระกูลมหากิจศิริ เล็งขายกระบะ EV

ทั้งนี้ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เผยผลประกอบการปี 2566 ว่ามีรายได้ 23,975.5 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,216.9 ล้านบาท จากผลการดำเนินงานที่ดีของกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ และกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง

 

สัดส่วนรายได้ในแต่ละธุรกิจของ TTA

 

  • ขนส่งทางเรือ 31%
  • บริการนอกชายฝั่ง 40%
  • เคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร 16%
  • อาหารและเครื่องดื่ม 8%
  • การลงทุนอื่น 5%