BYD วาง 35,000 ล้านบาท เปิดโรงงานประกอบ EV-แบตเตอรี่ ดันไทยฮับรถยนต์ไฟฟ้า

04 ก.ค. 2567 | 10:49 น.

ค่ายรถจีน บีวายดี (BYD) วางแผนลงทุน 35,000 ล้านบาท ขึ้นไลน์ประกอบ EV แบตเตอรี่ และชิ้นส่วนสำคัญในไทย รวม 9 โครงการ กำลังผลิต 150,000 คันต่อปี ประเดิม BYD Dolphin ตามด้วยรถปลั๊ก-อินไฮบริด BYD Sealion 6 ช่วงปลายปี ตอกย้ำแผนดันไทยเป็นฐานการผลิตรถพลังงานใหม่ในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (4 ก.ค.67) บริษัท บีวายดี กรุ๊ป เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยอย่างเป็นทางการ และวางแผนให้รถคันที่ 8 ล้านของบริษัท คลอดออกมาจากสายการผลิตแห่งนี้ กับรุ่น BYD Dolphin

 

โรงงานผลิตรถยนต์บีวายดีในไทย โดย BYD ซื้อที่ดิน 600 ไร่ ที่ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ จ.ระยอง และใช้เวลาสร้างอาคารและลงเครื่องจักร วางระบบ 16 เดือน(เปิดหน้าดินต้นปี 2566) ก่อนจะพร้อมผลิต EV รุ่นแรกในเดือนกรกรฎาคม นี้

บีวายดี เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย เริ่มประกอบ BYD Dolphin

รายงานจากบีวายดี ระบุว่า โรงงานผลิตรถยนต์บีวายดีในไทย ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบแห่งแรกของบีวายดี นอกประเทศจีน พร้อมขึ้นไลน์ประกอบ EV แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน วางระบบซัพพลายเชนในไทย รวม 9 โครงการ ด้วยเงินลงทุน 35,000 ล้านบาท

 

สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ BYD จ.ระยอง ประเทศไทย มีพื้นที่ 948,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 4 ขั้นตอนการผลิตยานยนต์ คือ การขึ้นรูป การเชื่อม การทำสี และการประกอบ วางกำลังการผลิตสูงสุด 150,000 คันต่อปี รองรับ BYD DOLPHIN, BYD ATTO 3, BYD SEAL และ BYD SEALION 6 รวมถึงความสามารถผลิตแบตเตอรี่ ระบบส่งกำลัง ชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ และเมื่อโรงงานแห่งนี้ดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ จะสร้างงานได้กว่า 10,000 ตำแหน่ง

นายหวัง ชวนฟู่ ประธานกรรมการและประธานบริษัท บีวายดี กรุ๊ป เปิดเผยว่า โรงงานผลิตรถยนต์ BYD จ.ระยอง ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาเพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน นับเป็นอีกก้าวสำคัญภายใต้กลยุทธ์การขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วโลกของบีวายดีรวมถึงสะท้อนความมุ่งมั่นที่มีต่อตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

“บีวายดีได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วหลังจากเข้าสู่ตลาดประเทศไทยได้เพียง 2 ปี โดยประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำด้านยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าติดต่อกันถึง 18 เดือน ในอนาคต บีวายดีวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มเติมในประเทศไทย” นายหวัง ชวนฟู่ กล่าว