ถูกลงไหม AION Y Plus ประกอบไทย GAC เปิดโรงงานผลิต EV จ.ระยอง ส่งออกทั่วโลก

17 ก.ค. 2567 | 08:58 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 09:12 น.

GAC AION เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง บนพื้นที่ 85,000 ตรม. ประเดิมประกอบ AION Y Plus เป็นรุ่นแรก

วันนี้ (17 ก.ค.) บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) หรือ GAC AION เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกนอกประเทศจีน ที่ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC

 

นายเจิง ชิ่งหง ประธานบริษัท GAC กรุ๊ป เปิดเผยว่า การเปิดตัวโรงงาน GAC AION ในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการขยายตลาด ที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ในระดับสากล สร้างการผลิตและผลักดันให้เกิดการจำหน่าย รวมถึงกระจายความรู้ทางด้านเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปสู่ระดับท้องถิ่น

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทย

AION ได้นำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาในประเทศไทย พร้อมกับวางแผนสายงานอย่างครบวงจรทั้งหมด ทั้งระบบนิเวศพลังงาน วางรากฐานการฝึกอบรมพนักงาน และสร้างระบบอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ระดับโลก เพื่อช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

การเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ GAC AION ในประเทศไทย ถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของแบรนด์ทั้งในประเทศไทยและในระดับสากล ด้วยการเป็นฐานการผลิตรถยนต์แห่งแรกในต่างประเทศของ GAC AION ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตสองแห่งในประเทศจีน มีกำลังการผลิต 500,000 คันต่อปี และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 120% มียอดการผลิตและจำหน่ายอยู่ในสามอันดับแรกของอุตสาหกรรม

เมื่อเปิดโรงงานแห่งนี้ขึ้นอีกหนึ่งแห่ง จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้กับบริษัทฯ ในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และยังมีแผนสร้างฐานการผลิตและการจำหน่ายใน 7 พื้นที่ทั่วโลกฃ

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทย

“โรงงานแห่งนี้ มุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและการส่งออกไปยังประเทศที่มีการใช้รถพวงมาลัยขวาทั่วโลก” นายเจิง ชิ่งหง กล่าวสรุป

 

ทั้งนี้ GAC AION  เคยประกาศว่า โรงงานแห่งนี้ใช้เงินลงทุน 1,300 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 6,400 ล้านบาท วางกำลังผลิตไว้ 100,000 คันต่อปี โดยจะประกอบรถยนต์ไฟฟ้า EV รุ่นแรกคือ AION Y Plus

 

ปัจจุบัน AION Y Plus รุ่น 410 Premium ราคา 859,900 บาท และรุ่น 490 Premium ราคา 995,900 บาท