รีวิว Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV จีน ก่อนบุกไทยปลายปี 2024

10 ส.ค. 2567 | 07:29 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ส.ค. 2567 | 07:39 น.

Riddara รถปิกอัพพลังงานไฟฟ้า EVเตรียมเข้ามาลุยไทยอีกหนึ่งยี่ห้อ แน่นอนว่าช่วงแรกจะเป็นการนำเข้าจากจีน พร้อมเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้

Riddara ในเครือ จีลี่ (Geely) บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ที่มีแบรนด์รถยนต์ในมือเพียบ หรืออย่างที่เราคุ้นกัน และทำตลาดไทยแล้วคือ วอลโว่ โลตัส (ได้มาจากตอนซื้อโปรตอน มาเลเซีย) ซีเกอร์ ซึ่งรถเหล่านี้ จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน แชร์แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยียานยนต์ต่างๆ เพื่อลดต้นทุนในการพัฒนา และการผลิตครับ

Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV

สำหรับ Riddara เป็นแบรนด์น้องใหม่ เพิ่งก่อตั้งในปี 2022 ถือเป็นลูกที่คลอดออกมาจาก “จีลี่” ตรงๆ เพราะไม่ได้ไปทุ่มเงินซื้อมาอย่าง วอลโว่ โปรตอน(โลตัส) รวมถึง สมาร์ท ที่เข้าไปถือหุ้น 50% จากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี

 

การทำตลาดในจีนจะใช้ชื่อว่า Rada (ราด้า) และถ้าออกนอกประเทศจะเปลี่ยนชื่อเป็น Riddara  (อ่านว่า ริด-ดารา หรือ ริด-ดาร่า) เปิดตัวด้วยรถตัวถังดับเบิลแค็บ มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหลัง รุ่น RD6 จากนั้นเพิ่มทางเลือกด้วยรุ่น Horizon มอเตอร์สองตัว ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งในไทยเตรียมเปิดตัวเดือนตุลาคมนี้ ก่อนเข้าไปเจออีกทีในงาน Motor Expo 2024

 

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้ จีลี่ กล้านำเข้า Riddara มาขายในไทยคือ การเป็นรถอเนกประสงค์ที่ใช้พื้นฐานการพัฒนามาจากรถยนต์นั่ง (แพลตฟอร์มในเครือ จีลี่) หรือเป็นปิกอัพแบบโมโนค็อก ตัวถังดับเบิลแค็บ ไม่ใช่รถกระบะแบบบอดี้ออนเฟรม ช่วงล่างหลังแหนบ

 

ดังนั้น Riddara ช่วงล่างคอยล์สปริง จึงถูกตีความได้ว่าเป็นรถยนต์นั่ง ซึ่งสามารถนำเข้ามาจากจีนโดยไม่เสียภาษีนำเข้าตามกรอบ FTA เหมือนกับที่หลายๆค่ายทำกัน (ถ้ารถกระบะทั่วไปยังต้องเสียภาษีนำเข้า)

 

ส่งผลให้ Riddara จากจีน สามารถทำราคาแข่งขันได้ ซึ่งผมคาดว่าตัวเริ่มต้นของปิกอัพ EV แบรนด์นี้ ราคาน่าจะต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ก่อนการเปิดตัวในไทย ผมมีโอกาสไปลองขับ Riddara Horizon ถึงเมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งเมืองนี้เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ จีลี่ (โรงงานผลิต Riddara อยู่ที่ชานตง) ซึ่งไทยจะเป็นประเทศรถพวงมาลัยขวา ประเทศแรกที่ Riddara ส่งรถมาขายครับ

Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV

  • Riddara ในไทยจะแบ่งการทำตลาดเป็น 3 รุ่น คือ RD6 มอเตอร์ตัวเดียว แบตเตอรี่ความจุ 63 kWh ระยะทางวิ่ง 377 กม./ชาร์จ
  • Riddara RD6 มอเตอร์ตัวเดียว แบตเตอรี่ 73 kWh ระยะทางวิ่ง 437 กม./ชาร์จ
  • Riddara Horizon (รุ่นที่ได้ลองขับ) มอเตอร์สองตัว แบตเตอรี่ 73 kWh ระยะทางวิ่ง 414 กม./ชาร์จ

 

ในไทยช่วงแรกจะใช้แบตเตอรี่ LFP (จีนมีทั้ง LFP และ NMC) ก็ชัดเจนว่าเน้นความอึดถึกทน ขณะที่น้ำหนักตัวรถประมาณ 2,300 กิโลกรัม และความสามารถในการบรรทุกอยู่ที่ 800 กิโลกรัม โดยขนาดตัวถังพอๆ กับปิกอัพ 1 ตัน บ้านเรา แต่จากการมองด้วยสายตา น่าจะยังเล็กกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์

 

ปิกอัพ EV ขับเคลื่อนสี่ล้อ มอเตอร์หน้า-หลัง ให้แรงบิดรวมกัน 594 นิวตัน-เมตร ดังนั้นเรื่องพละกำลังหายห่วง สะท้อนเป็นอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 4.5 วินาที

 

แต่น่าเสียดายว่า การทดสอบที่หางโจว ครั้งนี้ เจ้าภาพจัดให้ลองขับในเส้นทางออฟโรดเท่านั้น จึงไม่ได้รับรู้สมรรถนะรอบด้านของปิกอัพ EV คันนี้

 

สัมผัสแรก จากการทดสอบสั้นๆ บนทางฝุ่น ไต่เนิน พบว่าระบบขับเคลื่อนเซ็ตมาเนียนกว่าที่คิด อารมณ์การขับขี่ไม่ได้พุ่งกระชากเกินการควบคุม มอเตอร์สองตัวขับเพลาหน้า-หลัง ช่วยกันผลักดันให้รถผ่านอุปสรรคไปได้สบาย ขณะที่โหมดการขับขี่มีให้เลือกทั้ง สปอร์ต ออฟโรด สโนว์ อีโค สแตนดาร์ด และคอมฟอร์ด

ด้วยคุณลักษณะของรถ EV คือ เราสามารถใช้พื้นที่ภายในห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่ ด้วยชุดแพกแบตเตอรี่วางอยู่ด้านล่าง ไม่มีเกียร์ ไร้เพลากลาง ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งหลังขยับแข้งขาได้สบาย โดยไม่ติดอุโมงค์กลาง

Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV

นอกจากนี้ ใต้เบาะนั่งผู้โดยสารหลัง ยังมีพื้นที่เก็บของอีก 48 ลิตร ไม่รวมใต้ฝากระโปรงหน้าอีก 70 ลิตร (ไม่มีเครื่องยนต์) ขณะที่กระบะท้ายจุได้ 1,200 ลิตร

 

Riddara Horizon อาจจะไม่ใช่ปิกอัพสายลุยออฟโรดหนักๆ แต่เป็นรถอเนกประสงค์ ที่ใช้งานได้หลากหลาย คล้ายๆ เอสยูวีมีกระบะท้าย สบายใจเรื่องการขนคน บรรทุกของได้ระดับหนึ่ง

 

เอาเป็นว่า รอการเปิดตัวในไทยเดือนตุลาคมนี้ครับ ขอดูราคา และฟังก์ชันที่ให้มาก่อนค่อยว่ากันอีกที่ ส่วนใครชื่นชอบและคิดว่า Riddara Horizon เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ถ้าจองล็อตแรก เขาจะมีรถส่งมอบปลายเดือนพฤศจิกายน ทันที

รีวิว Riddara : กรกิต กสิคุณ

รีวิว Riddara รถปิกอัพไฟฟ้า EV จีน ก่อนบุกไทยปลายปี 2024