มาสด้า-พานาโซนิค พัฒนาแบตเตอรี่ทรงกระบอก รองรับ EV รุ่นใหม่ปี 2027

10 ก.ย. 2567 | 08:03 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2567 | 08:24 น.

มาสด้า กับ พานาโซนิค เอเนอร์จี ประกาศความร่วมมือ เพื่อพัฒนาและเตรียมการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน รูปทรงกระบอก เพื่อใช้ใน EV รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2027

บริษัท พานาโซนิค เอเนอร์จี จำกัด และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ชนิดรูปทรงกระบอก เพื่อใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า EV ของมาสด้า ที่มีกำหนดเปิดตัวนับตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป

 

การประกาศในครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงของความร่วมมือก่อนหน้านี้ กับความร่วมมือในระยะกลางถึงระยะยาวของทั้งสองบริษัท ซึ่งการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่  ได้รับการอนุมัติโครงการจาก กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น เรียบร้อยแล้ว

มาสด้า-พานาโซนิค พัฒนาแบตเตอรี่ทรงกระบอก รองรับ EV รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวปี 2027

นายมาซาฮิโระ โมโร่ ประธานและซีอีโอ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (คนซ้าย) เปิดเผยว่า ภายในปี 2027 มาสด้าวางแผนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ (BEVs) ที่พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์ม EV ที่ออกแบบเฉพาะขึ้นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ บริษัท พาโนโซนิค เอเนอร์จี จำกัด ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตและมีแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ชนิดรูปทรงกระบอกขึ้นที่โรงงาน ซูมิโนเอะ และ คาอิซูกะ ในเมืองโอซาก้า เริ่มตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป ซึ่งแบตเตอรี่เหล่านี้จะถูกบรรจุเป็นโมดูลโดยมาสด้า

 

สำหรับความร่วมมือนี้ พานาโซนิค เอเนอร์จี วางกำลังการผลิตในประเทศญี่ปุ่นไว้ 10GWh ต่อปี ภายในปี 2030