สื่อนอกเกาะติด รถบัสนักเรียนไฟไหม้ ชี้สถิติไทยอุบัติเหตุบนถนนสูงระดับโลก

01 ต.ค. 2567 | 08:34 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 08:51 น.

ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนในกรุงเทพฯ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย สื่อไทยและต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ชี้สถิติไทยอุบัติเหตุบนถนนสูงระดับโลก

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาซึ่งมีนักเรียนและครูจำนวน 44 คน บนถนนสายหลักนอกเมืองกรุงเทพฯ เหตุการณ์นี้คร่าชีวิตผู้โดยสารไปแล้ว 10 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาสาเหตุของเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น สื่อต่างประเทศหลายสำนัก เช่น Reuters, BBC และ Independent ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

รถบัสดังกล่าวกำลังพานักเรียนจากโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี เดินทางไปทัศนศึกษา แต่ระหว่างทางในเขตปทุมธานี รถบัสเกิดเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณล้อหน้า ซึ่งส่งผลให้ยางแตกและรถเสียการควบคุมก่อนจะพุ่งชนแนวกั้นถนน เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วและหน่วยดับเพลิงใช้เวลาหลายชั่วโมงในการควบคุมเพลิง ภาพจากสถานที่เกิดเหตุแสดงให้เห็นกลุ่มควันดำหนาทึบพุ่งออกจากรถบัสที่ถูกไฟไหม้จนเหลือเพียงโครง

เครดิตภาพ Reuters

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มีนักเรียนและครู 16 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาตัวผู้สูญหายเพิ่มเติม การสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าเหตุไฟไหม้ครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงของรถบัส ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องการการตรวจสอบและกำหนดมาตรการป้องกันต่อไป

 

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานเหตุการณ์นี้อย่างแพร่หลาย ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 25 ราย เนื่องจากยังมีผู้สูญหายและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมด เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบซากรถ ขณะที่สำนักอื่นๆ รายงานว่าจากผู้โดยสารทั้งหมด 44 คน มี 19 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ครูที่ถูกช่วยเหลือออกมาจากตัวรถได้มีเพียง 3 ราย และนักเรียนจำนวน 16 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

เครดิตภาพ Reuters

เหตุการณ์นี้ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถิติอุบัติเหตุบนถนนสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะปัญหายานพาหนะที่ไม่ได้มาตรฐานและพฤติกรรมการขับขี่ที่เสี่ยงอันตราย ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนเพิ่มสูงขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ ในขณะที่สื่อต่างประเทศได้รายงานว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุทางถนนที่รุนแรงที่สุดในปีนี้สำหรับประเทศไทย

เหตุการณ์นี้ได้สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยกล่าวว่า ในฐานะคนเป็นแม่ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและการชดเชยให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด

เครดิตภาพ Reuters

ในด้านการสืบสวน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ไฟไหม้ แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากปัญหาทางกลไกหรือระบบก๊าซของรถที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมต้องรีบดำเนินการตรวจสอบและออกมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในอนาคต