เตือน! 1-2 ก.ค. 66 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ระวังฝนตกหนักถึงมากในพื้นที่ 4 จังหวัด

01 ก.ค. 2566 | 08:33 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ก.ค. 2566 | 08:36 น.

คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ-กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก(อันดามัน) ในช่วงวันที่ 1-2 ก.ค. 66 นี้ โดยเฉพาะจังหวัดระนอง พังงา ตรัง และสตูล เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(องค์กรมหาชน) ได้รายงานสภาพอากาศ(ฝน) ในวันนี้ 1 ก.ค.66 เมื่อเวลา 12:00 น. โดยระบุว่า พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก(อันดามัน)

มีฝนตกหนักมากต้องระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณเชิงเขา และน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่มต่ำในตอนเย็น และคืนวันที่ 1 ก.ค. 66 ในพื้นที่จังหวัดระนอง พังงา ตรัง สตูล

ภาพประกอบ สภาพอากาศ

สอดคล้องกับการรายงานสภาพอากาศของทาง กรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 ก.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร                                 

ประกาศเตือนข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 1 – 2 ก.ค. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 

ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 2 ก.ค. 66 ไว้ด้วย