1 ปี 1 คอลเลคชั่น ‘ILM’ ส่งต่อ ‘ผ้ามัดย้อม’ สู่เฟอร์นิเจอร์นิยามใหม่

02 ก.ค. 2566 | 07:59 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ค. 2566 | 08:09 น.

จากแนวคิด “Sustainable Living for Future Lifestyle” อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จับมือกลุ่มใบไม้ ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช เปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ “HAPPY VACATION”

จากแนวคิด “Sustainable Living for Future Lifestyle” “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” หรือ ILM ผลักดันโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนท้องถิ่น 1 ปี1 คอลเล็คชั่น ส่งเสริมการสร้างงานและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน พร้อมยกระดับเศรษฐกิจฐานรากมุ่งสู่ความยั่งยืน

โดยนำร่องความร่วมมือกับ “กลุ่มใบไม้” ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ New คอลเล็คชั่น “HAPPY VACATION” เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องนอนและห้องนั่งเล่นนิยามใหม่ ผ่านดีไซน์จากวัสดุไม้ยางพารา และเสน่ห์งานคราฟต์จากผ้ามัดย้อมออร์แกนิก พร้อมวางจำหน่ายที่อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ 15 สาขาทั่วประเทศ

1 ปี 1 คอลเลคชั่น ‘ILM’ ส่งต่อ ‘ผ้ามัดย้อม’ สู่เฟอร์นิเจอร์นิยามใหม่

“กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM เล่าให้ฟังว่า บริษัทมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาธุรกิจควบคู่กับยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างยั่งยืน ต่อยอดแนวคิด Sustainable Living for Future Lifestyle โดยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ผสานไอเดียกับหัตถกรรมชุมชนท้องถิ่นไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลาย สอดรับกับการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่ยั่งยืน ตามเป้าหมาย ESG ในมิติด้านสังคม (Social)

 

โดยโปรเจ็กต์แรกได้ร่วมมือกับ “กลุ่มใบไม้” ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่น “HAPPY VACATION” ฟังก์ชันห้องนอนและห้องนั่งเล่น ที่นำเสน่ห์ของการมัดย้อมและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยองค์ความรู้จากชุมชน เชื่อมโยงเข้ากับดีไซน์เป็นสากลตอบโจทย์การพักผ่อนตามสไตล์วิถีคนเมือง (Urban Life) ที่ต้องการ Work life balance ในการใช้ชีวิต

1 ปี 1 คอลเลคชั่น ‘ILM’ ส่งต่อ ‘ผ้ามัดย้อม’ สู่เฟอร์นิเจอร์นิยามใหม่

ผ่านการออกแบบด้วยแรงบันดาลใจจากสไตล์ “Coastal Hamptons” เน้นเรียบง่าย โปร่งโล่ง มีดีเทลของไม้ระแนงให้บรรยากาศมู้ดบ้านพักตากอากาศ เลือกใช้วัสดุไม้ยางพาราแท้ผสานกับดีไซน์งานคราฟท์ผ้ามัดย้อมจากธรรมชาติ ใช้เทคนิคมัดย้อมแบบไล่เฉดด้วยสีจากใบครามให้โทนสีฟ้าครามดูผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ

โดยเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่นนี้เราตั้งใจชูคุณค่าและเสน่ห์งานแฮนด์เมดฝีมือชาวบ้านชุมชนบ้านคีรีวง มาช่วยบอกเล่าเรื่องราวและอัตลักษณ์ของวิถีชุมชนผ่านผ้ามัดย้อมที่ตกแต่งบนเตียงนอน, ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะแป้ง และม้านั่ง นอกจากความพิเศษของดีไซน์แต่ละชิ้นแล้ว เฟอร์นิเจอร์เซ็ตนี้ ยังสามารถแมทช์เข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์อย่างลงตัว พร้อมให้ความคุ้มค่าคุณภาพในราคาที่จับต้องได้”

สำหรับงานมัดย้อมของชุมชนบ้านคีรีวง ที่ถูกนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ใช้สีที่มาจากวัสดุธรรมชาติ 100% ไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีที่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น เปลือกผลไม้-ใบไม้ต่างๆที่หาได้ในพื้นที่ ขั้นตอนการทำงานดีเทลค่อนข้างละเอียดตั้งแต่การเก็บใบครามมาสับและการต้ม การจุ่มผ้าลงบนสีครามซ้ำๆ การตากผ้า ต้องใช้ความแม่นยำในการย้อมสีพอสมควร เพื่อให้ผ้าแต่ละผืนออกมาเฉดสีเดียวกัน โดยมีกลุ่มชาวบ้านมาช่วยกันตามความถนัดของแต่ละคน

1 ปี 1 คอลเลคชั่น ‘ILM’ ส่งต่อ ‘ผ้ามัดย้อม’ สู่เฟอร์นิเจอร์นิยามใหม่

คอลเล็คชั่น “HAPPY VACATION” ถือเป็นประตูสู่การกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นโปรเจ็กต์ที่สร้างกำลังใจให้ชาวบ้าน โดยอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เข้ามาเป็นสื่อกลางการสะท้อนคุณค่าและ อัตลักษณ์ของวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตควบคู่การสนับสนุนศักยภาพทุกภาคส่วน เพื่อสังคมที่เข้มแข็งและสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,900 วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2566