กทม.ตั้งถัง E-WASTE เริ่มวันนี้วันแรกนำร่อง52จุด

17 ก.ค. 2566 | 06:55 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2566 | 07:04 น.

เริ่มแล้ว กทม.ตั้งถัง E-WASTE วันนี้วันแรก แยกขยะลงถังอิเล็กทรอนิกส์ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนำร่อง52จุดทั่วกรุงเทพฯ

เริ่มวันนี้วันแรกสำหรับ "ถัง E-WASTE" หรือ "ถังขยะอิเล็กทรอนิกส์"จากภาคเอกชน จำนวน 52 ถัง เพื่อรับและรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กรุงเทพมหานครรับมอบจากภาคเอกชน เพื่อนำไปจัดการอย่างถูกวิธี ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

โดยจุดนำร่อง 52 จุดทั่วกรุงเทพมหานครในการวางถังคือ บริเวณสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เขตละ 1 จุด และที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

และศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง แห่งละ 1 จุด ซึ่งจะมีผู้ประกอบการภาคเอกชน เป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำ QR Code เพื่อเป็นจุดสแกนผ่านแอปพลิเคชัน ECOLIFE เมื่อมีการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามจุดที่กำหนดไว้ โดยสามารถสะสมแต้มและนำไปแลกสิทธิประโยชน์ในแอปพลิเคชัน ECOLIFE ได้อีกด้วย

สำหรับประเภท"ขยะอิเล็กทรอนิกส์"ที่รับ ณ จุดทิ้งขยะ ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ลิเธียมแบตเตอรี่ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้า และตลับหมึกเครื่องพิมพ์ ส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่รับ ได้แก่ จอมอนิเตอร์รุ่นเก่าหรือจอซีอาร์ทีที่มีหลอดไอโอโดส ถ่านอัลคาไลน์และหลอดไฟ โดยประชาชนสามารถนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปใส่ถังขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามจุดรับ