ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน

18 ก.ค. 2566 | 14:32 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2566 | 14:53 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน 

วันที่ 18 ก.ค. 66 ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทำหนังสือด่วนที่สุด  นายอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และหัวหน้าหน่วยงาน แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน 

โดยหนังสือด่วนที่สุดของผู้ว่าฯชุมพร ระบุว่า 

1. ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-18 กรกฎาคม 2566 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ทำให้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณที่ลุ่มได้รับผลกระทบ

2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอทุกอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่อยู่ริมลำห้วยและลำคลอง โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำบริเวณลำห้วยและลำคลอง ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และขอให้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

3. หากสถานการณ์มีความรุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที และรายงานสถานการณ์ให้จังหวัดทราบโดยด่วน จนกว่าสถานการณ์จะยุติ

ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน

 


ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน

โดยข้อมูลจากพื้นที่ระบุว่า ระดับน้ำคลองชุมพร ที่บ้านท่าไม้ลาย อ.เมืองชุมพร สถานี X.201A ล้นตลิ่ง 0.92 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยังมีฝนต่อเนื่อง พื้นที่บ้านท่าไม้ลาย/ในง่วม  ตอนนี้ น้ำข้ามสะพานแล้ว  

ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน

 

เวลา 21.50 น. เจ้าหน้าที่แจ้งว่า พื้นที่กระบุรีช่วง หน้า สภ.กระบุรีไปทางชุมพร ประมาณ 2 กม.มีน้ำท่วมผิวจราจรฝั่ง สภ.กระบุรี รถไม่สามารถวิ่งได้ ให้วิ่งสวนกันฝั่งตรงข้าม สภ.กระบุรี (ฝั่งขาเข้าชุมพรจากระนอง) และแนะนำ หากเป็นรถเล็กให้หยุดพักก่อน ยังไม่แนะนำให้ผ่าน เพราะน้ำกำลังขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าและช่วงเย็นวันนี้ นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ตาลิม” (TALIM) ฉบับที่ 16 (202/2566)ระบุว่า

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (18 ก.ค. 66) พายุโซนร้อน “ตาลิม” (TALIM) บริเวณมณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 22.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าประเทศเวียดนามตอนบนในคืนวันนี้ โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง

  • จังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก

  • จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้

  • จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566

ภาคเหนือ

  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน ตาก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง

  • จังหวัดกาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

ภาคตะวันออก

  • จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้

  • จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566

ภาคเหนือ

  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร  ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง

  • จังหวัดลพบุรี สระบุรี และกาญจนบุรี

ภาคตะวันออก

  • จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้

  • จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 23.00 น

ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน ผู้ว่าฯชุมพร ออกหนังสือด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน