พายุไต้ฝุ่นขนุน จ่อถล่ม คิวชู -โอกินาว่า คาดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์

07 ส.ค. 2566 | 08:38 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2566 | 08:51 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เตือน พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 6 "ขนุน"จ่อเข้าคิวชู คาด 9 ส.ค.ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ส่วน 10 ส.ค.เสี่ยงเกิดภัยพิบัติกระทันหัน ด้านอุตุฯไทย เตือนใครไปญี่ปุ่น -เกาหลีเช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ Royal Thai Consulate-General in Fukuoka ออกมาประกาศว่า วันที่ 7 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยจากพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 6 ที่มีกำลัง ”รุนแรงมาก” จะเข้าใกล้ภูมิภาคคิวชู โดยกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมสูงสุด 30 เมตร/วินาที ความเร็วลมกรรโชกสูงสุด 40 เมตร/วินาที และมีความกดอากาศที่บริเวณศูนย์กลาง 970 เฮกโตปาสคาล ส่งผลให้พื้นที่เกาะอามามิ จ. คาโกชิมะ มีความเร็วลมเฉพาะขณะสูงสุด 25.3 เมตร/วินาที และพื้นที่ไดโทจิมะ จ.โอกินาว่า มีความเร็วลมเฉพาะขณะสูงสุด 27.1 เมตร/วินาที 

 

ทั้งนี้คาดว่าพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 6 หรือ พายุ ขนุน (KHANUN)จะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ พร้อมกับเพิ่มความรุนแรงขึ้น ก่อนจะเข้าประชิดภูมิภาคคิวชู ในวันที่ 9 สิงหาคม 2566 โดยอาจจะเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในภูมิภาคคิวชู รวมทั้งญี่ปุ่นด้านตะวันตก – ตะวันออก และฝั่งทะเลแปซิฟิก ไปจนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นอกจากนั้นแล้วยังพบการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนแบบคิวมูโลนิมบัส (cumulonimbus) ในพื้นที่คิวชูตอนใต้และอามามิ ซึ่งเมื่อผนวกกับผลจากพายุฯ จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติได้อย่างกระทันหัน

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม น้ำท่วมขัง ในพื้นที่ราบต่ำ น้ำล้นตลิ่ง ลมกรรโชกแรง คลื่นสูง และคลื่นแรง และโดยที่พายุฯ มีการเคลื่อนตัวช้า จึงจะส่งผลกระทบต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะพื้นที่ จ.โอกินาว่า และเกาะอามามิ ถึงแม้ปริมาณฝนและความเร็วลมจะลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ ส่วนญี่ปุ่นด้านตะวันตก - ตะวันออก และฝั่งทะเลแปซิฟิก คาดว่าจะมีฝนตกหนักมาก 

 

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ชาวไทยในภูมิภาคโอกินาว่า คิวชู และจูโกะกุ โปรดระมัดระวังภัยจากกรณีพายุไต้ฝุ่นและฝนตกหนักดังกล่าว รวมทั้งขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นโดยเคร่งครัด 

 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ดังต่อไปนี้้

 

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ได้อัพเดทเส้นทางพายุ "ขนุน (KHANUN)" เช้าวันนี้ (วันที่ 7 ส.ค.66) ระบุว่า พายุโซนร้อน"ขนุน (KHANUN)"  มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ทิศทางมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และคาบสมุทรเกาหลี (ทิศทางไม่ได้มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย)  จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้