อัพเดตพายุ 3 ลูก ซาวลา -ไห่ขุย -คีรอกี เช็คเส้นทางพายุที่นี่

04 ก.ย. 2566 | 08:38 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2566 | 08:44 น.

ทีมกรุ๊ป -กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตเส้นทางพายุล่าสุด ไต้ฝุ่นซาวลา ไต้ฝุ่นไห่ขุย โซนร้อนคีรอกี เช็คไทม์ไลน์พายุ 3 ลูก พร้อมผลกระทบประเทศไทยที่นี่

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat " โดยระบุว่า  พายุไต้ฝุ่นซาวลา ไห่ขุย และคีรอกี ไม่มาไทย ไปไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น ทำให้ฝนตกหนักมากที่ไต้หวัน 3 ถึง 4 ก.ย.นี้

 

ส่วนประเทศไทยนั้น วันที่ 4 ถึง 12 ก.ย.นี้ จะมีฝนตกปานกลางทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ เป็นบางแห่ง บางพื้นที่สลับกันไป ในพื้นที่ที่ติดกับประเทศพม่า ตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แม่สอด พบพระ กาญจนบุรี และพื้นที่ที่ติดแม่น้ำโขงตั้งแต่อุบลราชธานี มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี เลย น่าน และเชียงราย และชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ต้องติดตามข่าวภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด ต่อไป
 

อัพเดทเส้นทางพายุ 3 ลูก 
(1) พายุไต้ฝุ่นชาวลา (#08:Saola=วัวป่าเวียดนาม) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เป็นพายุลูกที่ 8 ของปี 2566 นี้ มีความรุนแรงในระดับ 4 (สูงสุด 5)

  • 4 ก.ย. หมดแรงสลายตัว เข้าไม่ถึงเวียดนาม

(2) พายุไต้ฝุ้นไห่ขุย (#10:Haikui=ดอกไม้ทะเลจีน) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เป็นพายุลูกที่ 10 ของปี 2566 นี้ มีความรุนแรงในระดับ 4 (สูงสุด 5) นั้น แรงดี

  • 4 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 แล้วลดกำลังลงเหลือ 1 ทำให้ไต้หวันมีฝนตกหนักมาก 3 ถึง 4 ก.ย.ติดต่อกัน 2 วัน ต้องระวังน้ำท่วม และดินถล่มเลื่อนไหล
  • 4 ก.ย. เคลื่อนที่ไปขึ้นฝั่งจีนที่เมืองเซี๊ยเหมิน แล้วเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย
  • 6 ก.ย. อ่อนตัวลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือเล็กน้อย
  • 8 ก.ย. ไปทำให้ฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองฉงชิ่ง

(3) พายุโซนร้อนคีรอกี (#11:Kerogi=ห่าป่าเกาหลีเหนือ) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เป็นพายุลูกที่ 8 ของปี 2566 นี้ มีความรุนแรงในระดับพายุโซนร้อน เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

  • 5 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ลคาดว่าจะเปลี่ยนทิศไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ
  • 7 ก.ย. เคลื่อนที่ผ่านในทะเลทางตะวันออกใกล้กรุงโตเกียว ทำให้มีฝนตกปานกลาง แล้วเคลื่อนที่ต่อไปในทะเล


ส่วนประเทศไทยนั้น ในช่วงวันที่ 4 ถึง 12 ก.ย.นี้ ไทยไม่ได้น้ำฝนเพิ่มขึ้น จากพายุแปซิฟิกเหล่านี้เลย

 

ในช่วงวันที่ 4-12 ก.ย.นั้น ไทยได้รับอิทธิพลจากร่องฝน ร่องความกดอากาศต่ำ และลมมรสุม ที่ทำให้มีฝนตกปานกลางโดยทั่วไป และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นบางที่ ในบางวัน ในภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนบนในพื้นที่ที่ติดแม่น้ำโขง ภาคเหนือโดยทั่วไป ภาคตะวันตกเฉพาะในพื้นที่ที่ติดกับประเทศพม่า รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เส้นทางพายุ 3 ลูก ซาวลา -ไห่ขุย -คีรอกี
 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดตสถานการณ์พายุ "ไห่ขุย (HAIKUI)" เช้าวันนี้ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน มีศูนย์กลางทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไปยังประเทศจีน คาดว่าจะขึ้นฝั่งเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ (5/9/66) และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศจีน และไต้หวัน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง พายุนี้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย
กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตสถานการณ์พายุ "ไห่ขุย (HAIKUI)