รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ปืนเถื่อน ส่งคืนรัฐไม่เจอโทษ

06 ก.พ. 2567 | 05:26 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.พ. 2567 | 05:33 น.

นายกฯ เศรษฐา สั่งการในครม. ให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานความมั่นคง ออกมาตรการคุมปืนเถื่อน เตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม คืนปืนให้กับหน่วยงานภาครัฐไม่มีความผิด

วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานด้านความมั่นคง ศึกษาถึงการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ถือปืนเถือนที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ได้นำมาคืนกับภาครัฐในระยะเวลากำหนดโดยจะไม่มีความผิด 

นายเศรษฐา กล่าวว่า การดำเนินการนี้จะช่วยลดจำนวนปืนที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้ ซึ่งต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยในเร็ว ๆ นี้จะมีการออกพระราชกำหนดขึ้นมาหนึ่งฉบับ เป็นการนิรโทษกรรมออกมาก่อน แล้วจากนั้นก็ให้ผู้ที่มีปืนเถือนไว้ในครอบครองนำปืนมาคืนได้

“มาตรการนี้ ถือเป็นมาตรการสำคัญมาตรการหนึ่ง รวมไปถึงการลดปืนสวัสดิการด้วย เพื่อให้การเข้าถึงอาวุธที่เป้นภัยอันตรายต่อประชาชนได้ลดน้อยลง” นายเศรษฐา กล่าว

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลประชุมครม.

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งงดการออกใบอนุญาตให้ร้านค้าอาวุธปืนสั่ง หรือนำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.2) และให้เจ้าหน้าที่มีการการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตซื้อปืน (แบบ ป.3) เข้มงวดขึ้น และกำลังเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ เพื่อขึ้นทะเบียนส่งมอบอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย และการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืนด้วย

สำหรับใบอนุญาต ประเภท ป.12 ซึ่งจะถูกบังคับใช้ ผู้ที่สามารถร้องขอได้ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย หรือหากไม่ใช่ต้องมีตำรวจระดับผู้บังคับการรับรอง มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน มีใบรับรองการประกอบอาชีพและเสียภาษี มีหลักฐานความจำเป็นในการพกอาวุธปืน ต้องมีเงินฝากหรือทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 1 ล้านบาท

นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการให้สามารถเข้ามาใช้งานหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น และเกิดความเท่าเทียมและปลอดภัย