ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67

31 มี.ค. 2567 | 07:08 น.
อัพเดตล่าสุด :31 มี.ค. 2567 | 07:21 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กฎ ก.พ. กำหนดหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง “ข้าราชการพลเรือนสามัญ” ใน 4 ประเภท “บริหาร-อำนวยการ-วิชาการ-ทั่วไป” มีผล 30 มี.ค. 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. ๒๕๖๗ ของข้าราชการพลเรือน ซึ่งลงนามโดย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน ก.พ.

โดย กฎ ก.พ. ฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป ซึ่งก็คือ วันที่ 30 มีนาคม 2567

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎ ก.พ. ฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๔๕ บัญญัติให้ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญมี ๔ ประเภท ได้แก่ ตำแหน่งประเภทบริหาร ตำแหน่งประเภทอำนวยการ ตำแหน่งประเภทวิชาการ และ ตำแหน่งประเภททั่วไป และมาตรา ๕๖ กำหนดระดับตำแหน่งในแต่ละประเภทตำแหน่งดังกล่าวไว้ด้วย สำหรับการจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฏ ก.พ. 

ดังนั้น เพื่อให้มีหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญสำหรับใช้เป็นบรรทัดฐานเทียบเคียงการกำหนดตำแหน่งในส่วนราชการ จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.พ. นี้ 

คลิกดูเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา

สำหรับ ตำแหน่งประเภทบริหาร ได้แก่ ตำแหน่งที่มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารงานในฐานะที่เป็นหัวหน้าส่วนราชการ หรือ รองหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือกรม ตำแหน่งที่มีฐานะเป็นผู้ปฏิบัติงานตรวจ และแนะนำการปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับกระทรวง

และตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ หรือรองหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งไม่มีฐานะเป็นกรม แต่มีผู้บังคับบัญชาเป็นอธิบดี หรือตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี หรือ ตำแหน่งอื่นที่ ก.พ. กำหนดให้เป็นตำแหน่งประเภทบริหารตามหลักเกณฑ์ในกฎ ก.พ. นี้

ตำแหน่งประเภทบริหาร มี ๒ ระดับ ดังต่อไปนี้

(๑) ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น ได้แก่ ตำแหน่งดังต่อไปนี้

(ก) รองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรม ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการเป็นอธิบดี หรือ ตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี

(ข) รองหัวหน้าส่วนราชการซึ่งไม่มีฐานะเป็นกรมแต่มีผู้บังคับบัญชาเป็นอธิบดี หรือ ตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี

(ค)  ผู้ช่วยปลัดกระทรวง หรือ ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรมซึ่งหัวหน้าส่วนราชการ มีฐานะเทียบเท่าปลัดกระทรวง

(ง) รองผู้ว่าราชการจังหวัด

(จ) อัครราชทูต รองหัวหน้าคณะผู้แทนถาวรไทย และกงสุลใหญ่ ตามที่ ก.พ. กำหนด

(ฉ) ตำแหน่งอื่นที่ ก.พ. กำหนดเป็นตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น

(๒) ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง ได้แก่ ตำแหน่งดังต่อไปนี้

(ก) หัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกระทรวง

(ข) หัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรม ซึ่งมีฐานะเทียบเท่าปลัดกระทรวง ตามที่

(ค) หัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรม ซึ่งเป็นอธิบดีหรือมีฐานะเทียบเท่าอธิบดี

(ง) หัวหน้าส่วนราชการซึ่งไม่มีฐานะเป็นกรมแต่มีผู้บังคับบัญชาเป็นอธิบดี หรือ ตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี

(จ) รองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกระทรวง

(ฉ) รองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรม ซึ่งหัวหน้าส่วนราชการมีฐานะเทียบเท่าปลัดกระทรวง ตามที่ ก.พ. กำหนด

(ช) ผู้ตรวจราชการของส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกระทรวง

(ซ) ผู้ว่าราชการจังหวัด

(ฌ) เอกอัครราชทูต และหัวหน้าคณะผู้แทนถาวรไทย ตามที่ ก.พ. กำหนด

(ญ) ตำแหน่งอื่นที่ ก.พ. กำหนดเป็นตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง

ตำแหน่งประเภทอำนวยการ ได้แก่ ตำแหน่งที่มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารงาน ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ ที่ต่ำกว่าระดับกรม ซึ่งมีการแบ่งส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

หรือ ตำแหน่งอื่นที่มีลักษณะเป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูงมาก หรือสูงมากเป็นพิเศษที่ ก.พ. กำหนดให้เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการตามหลักเกณฑ์ในกฎ ก.พ. นี้

อ่านเพิ่มเติมด้านล่าง

ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67     ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67    ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67    ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67    ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67    ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67    ก.พ. ประกาศหลักเกณฑ์จัดประเภท-ระดับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน มีผล 30 มี.ค. 67