“บีทีเอส” เปิดโครงการ CPR & AED Workshop ชวนผู้โดยสารอบรม ฟรี

21 เม.ย. 2567 | 04:45 น.
อัพเดตล่าสุด :21 เม.ย. 2567 | 04:52 น.

“บีทีเอส” จัดโครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ พร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนอบรมฟรี 10 วัน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสเปิดเผยว่า ตนและคณะผู้บริหารร่วมพิธีเปิดโครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 

“บีทีเอส” เปิดโครงการ CPR & AED Workshop ชวนผู้โดยสารอบรม ฟรี

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสถิติการเจ็บป่วย และเสียชีวิต ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ได้ตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือ ผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท จึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) ไว้ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกแห่ง พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้กับพนักงานบีทีเอส ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และใช้งานเครื่อง AED ช่วยเหลือชีวิตผู้โดยสาร ในยามฉุกเฉินอย่างทันท่วงที 
 

“การจัดโครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำการสร้างความปลอดภัย และให้ความรู้ แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ประชาชนทั่วไป และพนักงานบีทีเอส เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ประสบเหตุหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งการจัดงานในวันแรก ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไป ในการเข้าอบรมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่สังคมไทยตื่นตัวกับการอบรมเรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่อง AED โดยผู้ผ่านการอบรมจะได้รับใบรับรองทางออนไลน์ จากคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์” นายสุรพงษ์ กล่าว

“บีทีเอส” เปิดโครงการ CPR & AED Workshop ชวนผู้โดยสารอบรม ฟรี

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมการบูรณาการ กู้ชีพฉุกเฉิน และความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า รถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ของคณะกรรมการบูรณาการ กู้ชีพฉุกเฉิน และความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา ในการสนับสนุนการติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งโครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain ที่จัดขึ้น นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ในการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้ส่งถึงมือแพทย์อย่างปลอดภัยและลดอัตราการเสียชีวิต 

“บีทีเอส” เปิดโครงการ CPR & AED Workshop ชวนผู้โดยสารอบรม ฟรี

“ในช่วงก่อนหน้านี้ ทางวุฒิสภา ได้มีนโยบายส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้กับสังคมไทยในการหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉิน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากประชาชนที่ใช้พาหนะขับขี่บนท้องถนน จนเกิดเป็นวัฒนธรรมการหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินในสังคมไทย”

“บีทีเอส” เปิดโครงการ CPR & AED Workshop ชวนผู้โดยสารอบรม ฟรี

สำหรับโครงการให้ความรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) จะจัดขึ้น 10 วัน ใน 10 พื้นที่ ระหว่างวันที่ 19 เมษายน – 31 กรกฎาคม 2567 แบ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 7 แห่ง และรถไฟฟ้าสายสีทอง 1 แห่ง ส่วนอีก 2 แห่ง จะจัดขึ้นในพื้นที่โรงเรียน และชุมชนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และจะเปิดอบรมวันละ 2 รอบต่อ 1 พื้นที่ แบ่งเป็นรอบเช้าตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. และรอบบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น. ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าอบรมฟรี ผ่าน QR CODE หรือบริเวณพื้นที่จัดงานของโครงการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะครบตามจำนวน หรือสิ้นสุดโครงการ