ชาวบ้านทนควันพิษโรงงานระยองไม่ไหว รวมตัวหาคนรับผิดชอบ หลังไฟปะทุขึ้นอีก

24 เม.ย. 2567 | 04:40 น.

ชาวบ้านหนองพะวา จ.ระยอง ทนไม่ไหวรวมตัวแจ้งจับอธิบดีกรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปะละเลยให้โรงงานไฟไหม้เก็บสารเคมีไว้จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ จี้ดับไฟให้สนิท-เร่งขนย้ายสารเคมีออกไปให้หมด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนชาวบ้าน และพระสงฆ์บ้านหนองพะวา ม.4 และบ้านโขดกลาง ม.8 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จำนวน 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณศาลาวัดหนองพะวา นำโดยนายอนันต์ ประกอบสุข อายุ 52 ปี รวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านค่าย ให้ดำเนินคดีกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปะละเลยให้โรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส  จำกัด เก็บสารเคมีไว้จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น 

ชาวบ้านทนควันพิษโรงงานระยองไม่ไหว  รวมตัวหาคนรับผิดชอบ  หลังไฟปะทุขึ้นอีก

ชาวบ้านบอกว่าอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบมานานกว่า 10 ปี กระทบความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม จนกระทั่งมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ทำให้ชาวบ้านรับไม่ได้ จึงได้มารวมตัวกัน เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปลาอยปะละเลยให้โรงงานแห่งนี้เก็บสารเคมีอันตราย จนกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ และเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวขึ้น

"ขอเรียกร้องให้ทางภาคราชการลงมาแก้ไขปัญหาโดยด่วน เพื่อให้ไฟที่ไหม้ดับสนิท และไม่ให้ควันพิษส่งผลกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ ต้องไปอาศัยอยู่บ้านญาติ เนื่องจากควันไฟยังปกคลุมบ้านเรือนอยู่ โดยเฉพาะที่กลัวหากฝนตกลงมาแล้ว จะชะล้างสารเคมีในโรงงานไหลลงมากระทบกับชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อม"

ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า วันเกิดเหตุชาวบ้านทุกคนไม่รู้ตัวนอนหลับกันอยู่แบบไม่มีเครื่องป้องกันใดๆ เพราะคิดว่าอยู่เหนือลมไม่เป็นอะไร แต่พอตกกลางคืนลมนิ่ง สารเคมีก็กลับมาฟุ้งกระจายทั่วหมู่บ้าน ทำให้พวกเราชาวบ้านต้องสูดเอาสารเคมีที่อาจเป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็งเข้าไป พวกเราคิดว่าอาจจะต้องตายหรือเป็นมะเร็งแน่ แต่มาวันนี้ก็ต้องออกมาสู้ ถ้าจะตายก็ให้ตายมนสนามรบ ให้เจ้าหน้าที่รัฐและคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบ

ชาวบ้านทนควันพิษโรงงานระยองไม่ไหว  รวมตัวหาคนรับผิดชอบ  หลังไฟปะทุขึ้นอีก

ขณะที่ชาวบ้านอีกรายบอกว่าอยู่ทางทิศเหนือของโรงงานห่างออกไป 1 กิโลเมตร แต่ควันปกคลุมทั้งหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน มีทั้งเด็ก คนแก่ ตอนนนี้ยังไม่มีใครเข้ามาให้การช่วยเหลือใดๆเลย คิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ยุติธรรมกับชาวบ้านตาดำๆ อยากถามว่าโรงงานนี้ใครมาเป็นผู้รับผิดชอบจากมลพิษที่เกิดขึ้น ตอนนี้เข้าสู้วันที่ 3 แล้ว และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้ว อยากบอกถึงผู้นำหมู่บ้านว่าตอนนี้เป็นหมู่บ้านร้างไปแล้ว ทุกคนไปอยู่ไหน ความช่วยเหลืออยู่ตรงไหน วันนี้ต้องการความช่วยเหลือทั้งข้าวปลา อาหาร ทั้งพืชสวนไร่นา เสียหาย สวนไม่มีน้ำรด ควันปกคลุมตลอดเวลา

 


 

ด้าน ร.ต.อ.วิทยา กุลบุญ รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แนะนำให้ชาวบ้านไปตรวจสุขภาพ เพื่อนำใบรับรองการตรวจสุขภาพ เพื่อนำมาประกอบการแจ้งความ โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 สภ.ในพื้นที่ คือ สภ.บ้านค่าย และ สภ.หนองกรับ รอรับแข้งความที่ที่ทำการ อบต.บางบุตร ส่วนเรื่องคดี ขณะนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากไฟยังไม่ดับไม่มีความปลอดภัย ส่วนการสอบสวน มีการสอบปากคำพยานชาวบ้านโดยรอบ และพนักงานโรงงานไปหลายปากแล้ว เพื่อเร่งสรุปสำนวนคดี

ชาวบ้านทนควันพิษโรงงานระยองไม่ไหว  รวมตัวหาคนรับผิดชอบ  หลังไฟปะทุขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 19.30 น.ของวันที่ 23 เม.ย.67 กรณีเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม บ.วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย เปิดเผยภายหลังประชุมทีมดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุว่า เบื้องต้นได้มีการปรับแผนเข้าดับไฟที่ยังพบว่ามีไฟลุกประทุขึ้นมาอีก หลังฉีดน้ำสกัดไม่ได้ผล จึงปรับแผนใช้รถแบคโฮจาก อบจ.ระยอง จำนวน 2 คัน เพื่อตักดินกลบกองไฟที่ปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากสารเคมีบางตัวไม่สามารถใช้น้ำดับได้ จึงจำเป็นต้องใช้ดินหรือทรายกลบ

บางโกดังที่สามารถใช้น้ำดับได้ก็จะใช้น้ำดับให้ไฟมอด ซึ่งไม่ต้องใช้โฟมดับแล้ว แต่ยังมีรถดับเพลิงพร้อมน้ำสนับสนุน 4 คัน จะต้องให้จบภายในคืนนี้ไฟต้องดับ และควันต้องไม่มี ซึ่งนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจีงหวัดระยอง กำชับมา หวั่นปล่อยไว้นานจะกระทบชาวบ้าน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านค่าย นำโดย พ.ต.ท.วิรัตน์ เตชนันท์ รอง ผกก.(สอบสวน) และ ร.ต.อ.วิทยา บุญกุล รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย ได้ตั้งโต๊ะบริเวณศาลาวัดหนองพวา ห่างจากโรงงานประมาณ 1 กม. เรียกหัวหน้าคนงาน และคนงานของโรงงานฯ ซึ่งอยู่ในวันเกิดเหตุมาสอบสวนให้ปากคำ เพื่อเร่งสรุปหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว 

ชาวบ้านทนควันพิษโรงงานระยองไม่ไหว  รวมตัวหาคนรับผิดชอบ  หลังไฟปะทุขึ้นอีก

ขณะที่นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง รายงานว่าจากเหตุเพลิงไหม้บริษัท วิน โพรเสส จำกัด เลขที่ 84/1 หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อ วันที่ 22 เม.ย. 2567 จนมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,700 คน 700 ครัวเรือน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1-11 ต.หนองบัว หมู่ที่ 1-12 ต.บางบุตร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยตั้งแต่ วันที่ 22 เมษายน 2567

โดยรพ.บ้านค่าย ออกประกาศรับตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในเหตุเพลิงไหม้โรงงานวินโพรเสส (ดับเพลิง/กู้ภัย) คาดว่า จะมี เจ้าหน้าที่เข้ารับการตรวจ ประมาณ  400 คน มีทีมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และทีมพร้อมเครื่องมือจากรพ.ระยอง มาปฏิบัติหน้าที่