ส่องกฎหมาย-บทลงโทษ "หากฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบ"

31 พ.ค. 2567 | 02:00 น.

"วันงดสูบบุหรี่โลก 2567" เปิดข้อกฎหมาย บทลงโทษ วันงดสูบบุหรี่โลก 2567 พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่กำหนดพื้นที่ "เขตปลอดบุหรี่" 4 กลุ่มนี้ ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

เป็นที่ทราบกันดีว่า บุหรี่มีโทษต่อทั้งตัวผู้สูบและผู้ที่ไม่ได้สูบ ในโอกาสที่วันนี้ 31 พฤษภาคม 2567 ซึ่งตรงกับ วันงดสูบบุหรี่โลก ที่ผ่านมาในหลายประเทศทั่วโลกต่างร่วมกันรณรงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงโทษของบุหรี่ ประเทศไทยโดยรัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงความสูญเสียชีวิตของประชาชนที่เกิดจากการสูบบุหรี่ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีให้รับทราบถึงอันตราย โทษของการสูบบุหรี่ได้รณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่

ทั้งยังได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ออกมาบังคับใช้ร่วมด้วย ภายใต้การดูแลของ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ขึ้นเพื่อป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรร้ายของการติดบุหรี่จากกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความหลากหลาย รวมถึงการคุ้มครองสิทธิของเยาวชนและสุขภาพของ "ผู้ไม่สูบบุหรี่" ซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศด้วย 

ส่องกฎหมาย-บทลงโทษ \"หากฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบ\"

สำหรับ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ได้กำหนดเขตปลอดบุหรี่เอาไว้โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม พร้อมกำหนดบทลงโทษหากมีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ใน "เขตปลอดบุหรี่" ดังกล่าวไว้ด้วย 

1.กำหนดให้สถานที่ ดังต่อไปนี้ เป็น "เขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด" ไม่ว่าจะมีรั้วล้อมหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งระยะ 5 เมตร จากทางเข้า -ออกของสถานที่ ได้แก่ 

  • สถานบริการสาธารณสุขและส่งเสริมสุขภาพ 
  • สถานศึกษาหรือสถานที่เพื่อการเรียนรู้และฝึกอบรม 
  • สถานที่สาธารณะอื่น ๆ  

2.กำหนดให้สถานที่ดังต่อไปนี้เป็น "เขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด" ไม่ว่าจะมีรั้วล้อมหรือไม่ก็ตาม ได้แก่

  • สถานที่ประกอบการเพื่อสุขภาพ
  • สถานศึกษา หรือ สถานที่เพื่อการเรียนรู้และฝึกอบรม 
  • สถานที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
  • ยานพาหนะและสถานที่พักเพื่อรอยานพาหนะ

ส่องกฎหมาย-บทลงโทษ \"หากฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบ\"

3.กำหนดให้สถานที่ดังต่อไปนี้เป็น "เขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด" ไม่ว่าจะมีรั้วล้อมหรือไม่ก็ตามแต่สามารถจัดให้มี "เขตสูบบุหรี่" เป็นการเฉพาะได้ ในพื้นที่นอกอาคาร โรงเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้าง ได้แก่

  • สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
  • สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
  • ท่าอากาศยาน 

 

4.กำหนดให้สถานที่ดังต่อไปนี้เป็น "เขตปลอดบุหรี่เฉพาะส่วนที่ระบุ" รวมถึงระยะ 5 เมตร จากพื้นที่ที่ระบุ หรือจากประตู หน้าต่าง ทางเข้า ทางออก ท่อ หรือช่องระบายอากาศ ได้แก่ 

-พื้นที่ภายในและดาดฟ้าของอาคาร โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้าง อาทิ ของห้างสรรพสินค้า สนามกอล์ฟ อุทยานประวัติศาสตร์ เป็นต้น 

-พื้นที่ภายในและดาดฟ้าของอาคาร โรงเรือน พื้นใต้หลังคาและบริเวณชานชาลาของ สถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ และท่าเรือโดยสาร เป็นต้น 

ส่องกฎหมาย-บทลงโทษ \"หากฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตห้ามสูบ\"

ทั้งนี้ จะต้องมีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน  

บทกำหนดโทษ 

1. ผู้ใดสูบบุหรีในเขตปลอดบุหรี่ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

2.ผู้ดําเนินการผู้ใดไม่จัดให้ "เขตปลอดบุหรี่" หรือ "เขตสูบบุหรี่" มีสภาพและลักษณะตามที่กฎหมายกําหนดปรับไม่เกิน 50,000 บาท

3.ผู้ดําเนินการผู้ใดไม่จัดให้มีเครื่องหมาย "เขตปลอดบุหรี่" หรือ "เขตสูบบุหรี่" ตามลักษณะและวิธีการในการแสดงตามที่กฎหมายกําหนดปรับไม่เกิน 5,000 บาท

4.ผู้ดําเนินการผู้ใดไม่ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ควบคุมดูแล ห้ามปรามหรือดําเนินการอื่นใดเพื่อไม่ให้มีการสูบบุหรีใน "เขตปลอดบุหรี่ปรับไม่เกิน 3,000 บาท

ข้อมูล กองกฎหมาย กรมควบคุมโรค