11 มิ.ย.นี้ เปิดซองข้อเสนอ 4 แคนดิเดตชิง "ผู้ว่าการรถไฟ" คนใหม่

05 มิ.ย. 2567 | 01:00 น.

จับตา 11 มิ.ย.นี้ คณะกรรมหารสรรหา รฟท. นัดเปิดข้อเสนอ 4 แคนดิเดต ชิงผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ คาดได้ตัวลงนามสัญญาภายในเดือนมิ.ย.67

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ โดยมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย กรรมการรถไฟฯ ในประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้นัดประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อเปิดซองเอกสารการสมัครผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ หลังจากนายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตผู้ว่าการรถไฟฯ ได้ครบกำหนดวาระไปแล้วเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา และได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-28 พ.ค. 2567 ซึ่งภายหลังการปิดรับสมัคร ปรากฎว่า มีผู้ยื่นสมัครรวมทั้งสิ้น 4 ราย

 

ขณะเดียวกันเมื่อคณะกรรมการสรรหาฯ เปิดเอกสารที่ผู้สมัครทั้ง 4 รายยื่นสมัครมานั้น จะพิจารณาคุณสมบัติ พร้อมทั้งรายละเอียดต่างๆ ก่อนที่คณะกรรมการสรรหาฯ จะกลับไปพิจารณาในส่วนของคุณสมบัติตามที่กำหนด โดยจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

"จากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ จะนัดประชุมอีกครั้ง พร้อมเชิญผู้สมัครทั้ง 4 ราย มาแสดงวิสัยทัศน์ และลงคะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยคาดว่าภายในเดือนมิ.ย.67 จะทราบว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการสรรหาและดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองและลงนามสัญญาจ้างต่อไป"

 

แหล่งข่าวจากรฟท. กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาลงคะแนนให้กับผู้สมัครแต่ละรายนั้น จะมีการพิจารณาในส่วนของวิสัยทัศน์และแนวคิด โดยเฉพาะการพัฒนากิจการรถไฟ และการบริหารสินทรัพย์ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบราง ทั้งภายในและระหว่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย รวมถึงมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการที่ดี ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

 

นอกจากนี้เกณฑ์การลงคะแนน จะพิจารณาถึงผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับรฟท. ,การขนส่ง, วิศวกรรม, พาณิชยกรรม, การเศรษฐกิจ หรือการเงิน อีกทั้งมีแนวคิดในการจัดโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประสิทธิผล มีคุณธรรม และจริยธรรมของนักบริหาร และมีประสบการณ์และแนวคิดในการบริหารบุคลากรในองค์กรขนาดใหญ่

ทั้งนี้จะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี มีภาวะผู้นำ มีความรอบรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณ และมีความสามารถสูงในการตัดสินใจ สั่งการ และบริหารตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์อันดี สามารถติดต่อประสานงานได้ดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

 

สำหรับรายชื่อผู้ยื่นสมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย มีจำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด และเคยเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

 

2.นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ กรรมการ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AIT) 3.นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ 4.นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)