วันไหว้ครู 2567 ตรงกับวันอะไร ประวัติและความเป็นมาและบทสวดไหว้ครู

06 มิ.ย. 2567 | 02:09 น.
อัพเดตล่าสุด :06 มิ.ย. 2567 | 02:16 น.

วันไหว้ครู 2567 ตรงกับวันอะไร ประวัติและความเป็นมา พิธีการไหว้ครู และ บทสวดในวันไหว้ครู ตรวจสอบรายละเอียดคลิกอ่านด่วน

วันไหว้ครู 2567 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 13 มิถุนายน 2567  วันไหว้ครู ต่างกับ “วันครู” ที่ตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี ส่งผลให้ทั้ง “วันไหว้ครู” และ “วันครู” ต้องจัดงานคนละวัน

วันไหว้ครู 2567 ประวัติและความเป็นมา

"วันไหว้ครู"  แต่ละโรงเรียนจะมีกิจกรรมสำคัญที่นักเรียนไทยทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยนักเรียนจัดหา "ดอกไม้ไหว้ครู" และวัสดุอื่นๆ มาจัดพานที่เรียกว่า “พานไหว้ครู”  เพื่อนำมาประกอบพิธีไหว้ครู  โดยนักเรียนมักจะมีการจัดประกวดแข่งขันพานไหว้ครูระหว่างห้องเรียน และชั้นเรียนต่างๆด้วย

สำหรับ วันไหว้ครู ไม่มีกำหนดวันที่ในแต่ละปี แต่มักจัดในช่วงหลังเปิดภาคการศึกษาใหม่ หรือ วันพฤหัสบดีที่สองของเดือนมิถุนายน ซึ่งตรงกับช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาที่ 1 ของโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐากระทรวงศึกษาธิการ

 

วันไหว้ครู วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ของวันไหว้ครูก็เพื่อให้เป็นวันที่ลูกศิษย์พร้อมใจกันทำพิธีไหว้หรือบูชาครู เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูผู้ให้การอบรมสั่งสอน มักจะจัดในช่วงหลังเปิดเทอมเพื่อให้ลูกศิษย์ได้นำดอกไม้หรือจัดพานเพื่อบูชาครูก่อนเริ่มการเรียนการสอนในปีนั้นๆ

วันไหว้ครู พิธีการไหว้ครู

การไหว้ครู เป็นธรรมเนียมปฏิบัติให้ลูกศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้สอนวิชาความรู้ เปรียบเสมือนเรือที่พายไปส่งผู้โดยสารให้ขึ้นฝั่ง ครูคือผู้ที่ปรารถนาดีต่อนักเรียน และเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่องจากสังคม ถือเป็นแบบอย่างอันดีแก่เยาวชน ซึ่งจะกลายเป็นคนรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาพัฒนาประเทศต่อไป

สำหรับ กิจกรรมวันไหว้ครู นั้น ช่วงเช้าคุณครูมักร่วมกันทำบุญใส่บาตร ช่วงสายๆ จะเป็นพิธีไหว้ครู บางสถานศึกษาจัดงานรับประทานอาหารร่วมกับคุณครูที่เกษียณอายุแล้วในมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำ

บทสวดไหว้ครู มีดังนี้

(ผู้นำสวดกล่าว) ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา

(นักเรียนสวดพร้อมกัน ทำนองสรภัญญะ)

 ข้าขอประณตน้อมสักการ บูรพาคณาจารย์

ผู้กอรปประโยชน์ศึกษา

ทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา

แก่ข้าในกาลปัจจุบัน

ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์

ด้วยใจนิยมบูชา

ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา

ปัญญาให้เกิดแตกฉาน

ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน

อยู่ในศีลธรรมอันดี

ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี

แก่ชาติและประเทศไทยเทอญฯ

(ผู้นำสวด) ปัญญาวุฒิกเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหัง

พานไหว้ครู

พานไหว้ครู ประกอบด้วย 4 ดอกไม้ไหว้ครู หลักๆ ที่มีความหมายลึกซึ้ง คือ

  1. หญ้าแพรก หมายถึง ความเจริญงอกงาม เปรียบเสมือนปัญญาของนักเรียน
  2. ดอกมะเขือ หมายถึง ความอ่อนน้อม พร้อมจะเรียนรู้วิชาต่างๆ จากครู
  3. ดอกเข็ม หมายถึง สติปัญญาที่แหลมคมเหมือนดอกเข็ม และวิชาความรู้อันมีรสหวานเหมือนน้ำหวานของดอกเข็ม
  4. ข้าวตอก หมายถึง ระเบียบวินัย การรู้จักควบคุมตนเอง เพราะถ้าไม่รู้จักควบคุมตัวเองจะเป็นเพียงข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่เป็นข้าวตอกไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีอีกความหมายคือข้าวตอกสื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว เหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู “คั่ว” นักเรียนคนใดคนหนึ่ง  โดย“คั่ว”คือการเคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนนั่นเอง วิชาความรู้ของนักเรียนจึงจะ “แตกฉาน”สามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้.