วช.จับมือ ททท.นครสวรรค์ ดึงนวัตกรรมโดรนแปรอักษร

21 มิ.ย. 2567 | 10:22 น.

วช.จับมือ ททท.นครสวรรค์ เปิดน่านฟ้าจัดงาน NAKHONSAWAN DRONE LIGHT SHOW ดันนวัตกรรมโดรนแปรอักษร หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสนง.นครสวรรค์-พิจิตร พร้อมด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เปิดน่านฟ้าจังหวัดนครสวรรค์ จัดงาน “NAKHONSAWAN DRONE LIGHT SHOW” เบื้องต้นวช. สนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประเทศ เทคโนโลยีโดรนและซอฟต์แวร์ควบคุมโดรนแปรอักษร ช่วยสร้างโอกาสใหม่ในการนำนวัตกรรมมาใช้ในด้านการท่องเที่ยวระดับจังหวัด “โดรนแปรอักษร” ฝีมือคนไทยนี้ แสดงถึงการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของไทยให้ทัดเทียมนานาประเทศ

วช.จับมือ ททท.นครสวรรค์  ดึงนวัตกรรมโดรนแปรอักษร

นางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม NAKHONSAWAN DRONE LIGHT SHOW จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ซึ่งในครั้งนี้เป็นการแสดงบินโดรนแปรอักษร ที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์

ทั้งนี้กิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวและชาวนครสวรรค์ได้ชม และสามารถจัดขึ้นต่อเนื่องในโอกาสสำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ในช่วงต่อไป

วช.จับมือ ททท.นครสวรรค์  ดึงนวัตกรรมโดรนแปรอักษร

นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรี จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การสนับสนุนกิจกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ และได้เล็งเห็นว่าจังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ที่สามารถกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ประชาชนอย่างแท้จริงได้

"การจัดงานในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่จังหวัดนครสวรรค์ให้ประชาชนภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง ได้มาชมการจัดแสดงโดรนดังกล่าว"

วช.จับมือ ททท.นครสวรรค์  ดึงนวัตกรรมโดรนแปรอักษร

สำหรับการแสดงบินโดรนแปรอักษรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ เป็นการแสดงบินโดรนแปรอักษรมากกว่า 500 ลำ เพื่อสร้างสีสันและความประทับใจ ผ่านเทคโนโลยี AI สุดล้ำ โดยมีการแสดงโดรน 2 รอบต่อวัน ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน2567 ในกิจกรรม “NAKHONSAWAN DRONE LIGHT SHOW“ เป็นการแสดงบินโดรน ที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ อาทิ มังกร อุทยานสวรรค์ จระเข้ บึงบอระเพ็ด เจ้าแม่ทับทิม แห่งศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ และตราสัญลักษณ์จังหวัดนครสวรรค์ ณ พาสาน สัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์