กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ร้อง มท. สอบ IDOL LEAGUE

28 มิ.ย. 2567 | 06:28 น.

กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนกระทรวงมหาดไทย ให้สอบการแข่งขันฟุตบอลการกุศล IDOL LEAGUE ว่าได้รับอนุญาตตาม พรบ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่ หรืออาจถึงขั้นฉ้อโกงมีความผิดกฎหมายฟอกเงิน

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้มีการตรวจสอบการแข่งขันฟุตบอลการกุศล "IDOL LEAGUE" ว่าได้รับอนุญาตตาม พรบ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่ หรืออาจถึงขั้นฉ้อโกงมีความผิดกฎหมายฟอกเงิน

หลังได้รับข้อมูล และการร้องเรียนจากประชาชนผู้เข้ารับชมการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันฟุตบอลที่อ้างว่าเพื่อการกุศล ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

สำหรับการจัดการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลของคนดังในโลก ออนไลน์ Youtuber ศิลปิน ดารา นักร้อง นักมวย ศิลปินลูกทุ่ง ศิลปินดารายุค 90 อดีตนักเตะทีมชาติ และวีรบุรษโอลิมปิก จัดการแข่งขันแบบจับสลากแบ่งสายแบบแพ้คัดออกเพื่อให้ได้ผู้ขนะเลิศ และมีการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านสื่อโซเชียล สื่อออนไลน์ต่างๆหลายช่องทาง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปซื้อบัตรเข้าชมการแข่งชัน 

โดยในปี 2567 นี้ เป็นการจัดการแข่งขันปีที่ 2 ชื่อว่า IDOL LEAGUE 2 ซึ่งในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 จะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่ สนามบีจี สเตเดี้ยม (BG STADIUM) ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี คาดว่า จะมีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมการแข่งขันจำนวนมาก

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ดำเนินการจัดการแข่งขันโดย บริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด มี นายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ท ลิงห์ กรรมการบริษัท ไอตอล เกมส์ จำกัด และนายเบลส์ ขอบสนาม (ชื่อ-สกุลเดิมคือ นายอรรถพล ไข่ทอง) ผู้ก่อตั้งเพจขอบสนาม เป็นผู้ประชาสัมพันธ์หลักในการเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาร่วมชมการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE โดยอ้างว่าเป็นการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 1,000,000  บาท ซึ่งรายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลให้แก่ 6 มูลนิธิในประเทศไทย


กลุ่มธรรมาภิบาลฯและประชาชนหลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด อย่างไรบ้าง จึงขอให้ตรวจสอบดังนี้  

  1. ตรวจสอบว่ารายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลแก่มูลนิธิใด องค์กร ใดบ้าง เพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรม
  2. ตรวจสอบว่าการจัดการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฏมายที่เกี่ยวข้องกับการเรี่ยไรหรือไม่
  3. ตรวจสอบว่า บริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด นายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ทลิงห์ และนายเบลล์ ขอบสนาม ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตการเรี่ยไรตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 มาตรา 4 ระบุว่า “การเรี่ยไร” หมายความรวมตลอดถึงการซื้อขาย แลกเปลี่ยน ชดใช้ หรือบริการ ซึ่งมีการแสดงโดยตรงหรือโดยปริยาย ว่ามิใช่เป็นการซื้อขาย แลกเปลี่ยน ชดใช้ หรือบริการธรรมดา แต่เพื่อรวบรวมทรัพย์สินที่ได้มาทั้งหมดหรือบางส่วนไปใช้ในกิจการอย่างใดอย่างหนึ่งนั้นด้วย จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และจะต้องระบุวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน กำหนดวิธีการที่จะทำการเรี่ยไร จำนวนเงินที่ต้องการเรี่ยไร และสถานที่ทำการเรี่ยไร

โดยหากมีการหลอกลวงหรือมีเจตนาในการฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หรือมาตรา 343 แล้วแต่กรณี รวมไปถึงมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท สุดท้ายอาจจะถูกตรวจสอบทรัพย์สิน เนื่องจากความผิดข้อหาฉ้อโกงประชาชนนั้น เป็นความผิดมูลฐาน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งอาจจะมีความผิดแยกอีกต่างหาก

จุดกำเนิด  IDOL  LEAGUE 

IDOL LEAGUE คือลีกฟุตบอลคนดังในโลกออนไลน์ที่รวบรวมทั้ง Youtuber, ศิลปิน, ดารา, นักร้อง, Rapper, นักมวยดัง และ ศิลปินลูกทุ่ง, ศิลปินดารายุค90, อดีตนักเตะทีมชาติ และ วีรบุรุษโอลิมปิค  กว่า 100 ชีวิตที่มียอดผู้ติดตามรวมกันกว่า 300 ล้าน Subscribe  การแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 350,000  บาท เพื่อมอบให้แก่ 4 องค์กรการกุศล ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่นของคนดูในสนาม และคนที่ติดตามการถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์สตีมของยูทูเบอร์เจ้าต่างๆ

แต่สิ่งที่รีเทิร์นหลับมาถึงผู้จัดคือ รายได้มหาศาลจากผู้สนับสนุนหลัก ที่มาร่วมเตะในการแข่งขันนัดพิเศษด้วยตัวเอง การขายโทเคน (Token) กิจกรรมแฟนโซน มีตติ้ง ขายเสื้อทีม รวมถึงรายได้จากการไลฟ์ สตีมมิ่งผ่านเพจส่วนตัวของเหล่า "ยูทูเบอร์" ที่มีแฟนคลับทั่วประเทศ

จากซีซั่นแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทำให้เกิด IDOL LEAGUE 2 ทันที แน่นอนว่ารายชื่อทีมที่เข้าร่วมต่างมีสาวกแฟนคลับคนติดตามเกินล้าน เราไปดูทีมที่เข้าร่วมและกติกากัน 

IDOL LEAGUE 2

ทีมที่เข้าร่วม

  • Online All-Stars นำทัพโดย My Mate Nate
  • Esan United นำทัพโดย แสนชัย มวยไทยยิม
  • Baaball F.C นำทัพโดย พ่อวัลลภ
  • The HipHop นำทัพโดย Prod. By NINO
  • Fight Night นำทัพโดย รถถัง จิตรเมืองนนท์
  • Gamer Guild นำทัพโดย พี่แว่น Cuteboy
  • Star Strikers นำทัพโดย เบนซ์ อาปาเช่
  • Artist Alliance นำทัพโดย ต้าร์ Paradox
  • ลิเก F.C นำทัพโดย ศรราม น้ำเพชร 

รอบคัดเลือก : 20 เมษายน 2567 

รอบกระชับมิตร : นัดแรก 29 เมษายน 2567

รอบกระชับมิตร : นัดสอง 20 พฤษภาคม 2567

รอบกระชับมิตร : นัดสาม 10 มิถุนายน 2567

รอบชิงชนะเลิศ : 29 มิถุนายน 2567 ที่สนาม BG STADIUM

สำหรับเงินรางวัลและเงินค่าเข้าส่งมอบให้องค์กรการกุศล ตรงนี้นี่เองทำให้ กลุ่มธรรมาภิบาลฯและประชาชนหลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด อย่างไรบ้าง จึงขอให้ฝ่ายจัดออกมาชี้แจงว่าเงินดังกล่าวไปถึงองค์กรเหล่านี้จริงหรือไม่