"จุฬาฯ" หนุนสร้างธุรกิจมุ่งเป้าพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับนานาชาติ

01 ก.ค. 2567 | 11:27 น.

"จุฬาฯ" หนุนสร้างธุรกิจมุ่งเป้าพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับนานาชาติ ผ่าน Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok พร้อมผลักดัน Soft Power แบบ Thainess ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการค้นหาไอเดียในการสร้างธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainability Development Goals) ในระดับนานาชาติ

โดยเป็นการดำเนินการผ่าน Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok ซึ่งจุฬาฯได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพครั้งแรกสำหรับงานระดับโลก ซึ่งจะเป็นการแข่งขันแนวคิดธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 60 ทีมจาก 19 ประเทศทั่วโลก

อีกทั้ง ยังมีการผลักดัน Soft Power แบบ Thainess ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากต่างประเทศได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและเรียนรู้ประเพณีของประเทศไทย

"จุฬาฯ" หนุนสร้างธุรกิจมุ่งเป้าพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับนานาชาติ

สำหรับการแข่งขัน Hult Prize 2024 Global Summits นั้น จัดขึ้นใน 7 ประเทศทั่วโลกจาก 5 ทวีป โดยทีมที่ชนะการแข่งขันจะได้สร้างธุรกิจจริง ต่อยอดการทำธุรกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดการแข่งขันในแต่ละปีได้รับความสนใจจากนักศึกษามหาวิทยาลัยจากกว่า 100 ประเทศเข้าร่วม 

ทั้งนี้ เชื่อว่าการบูรณาการภูมิปัญญาที่สร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมร่วมกับจิตวิญญาณเพื่อสังคมและประเทศจากทั่วโลก ที่มาร่วมประชันไอเดียธุรกิจสังคมจะช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ 

 

ขณะที่จุฬาฯก็มุ่งเน้นสู่ความเป็นผู้นำมหาวิทยาลัยแห่งความยั่งยืน ผ่านนโยบายและการบริหารจัดการ การวิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน รวมถึงการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมกับชุมชน

โครงการ Hult Prize เป็นหนึ่งในการแข่งขันการเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นโดย Bill Clinton อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ร่วมกับ Hult International Business School มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างและพัฒนา Social Business Ideas ที่จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาสังคมที่โลกกำลังเผชิญอยู่  

สำหรับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Hult Prize มาตั้งแต่ปี 2015 ภายใต้ชื่อ Hult Prize at Chula ซึ่งเป็นการประกวดแข่งขันแนวคิดการสร้างธุรกิจเพื่อสังคมเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดย Hult Prize at Chula มีเป้าหมายที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้นิสิตจุฬาฯ ได้พัฒนาศักยภาพผ่านการแข่งขันเวทีระดับโลก แก้โจทย์ปัญหาเคสธุรกิจที่ทั้งช่วยสร้างคุณประโยชน์ทางธุรกิจและสร้างผลกระทบทางสังคมให้โลกดีขึ้น