พลังงานเล็งช่วย "ค่าน้ำมัน 120 บาท/เดือน" ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน

30 มิ.ย. 2567 | 01:49 น.

พลังงานเล็งช่วย "ค่าน้ำมัน 120 บาท/เดือน" ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน หลัง กบง.กบง. มีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมัน สั่งกรมธุรกิจพลังงานหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องหางบ

ราคาน้ำมันวันนี้2567ถือว่าค่อนข้างแพง โดยเฉพาะชนิดน้ำมันเบนซิน แก๊สโซออล์ ขณะที่ดีเซลเองก็ไม่น้อยหน้า หลังจากที่รัฐบาลประกาศขยายเพดานการตรึงราคามาอยู่ที่ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร

จึงส่งผลทำให้ราคาดีเซลในปัจจุบันกระโดดขึ้นมาอยู่ที่ 32.94 บาทอต่อลิตร โดยส่งผลกระทบไปยังต้นทุนของค่าส่งที่ถูกปรับตามขึ้นมาถึง 9% จากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ดี จากการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานหารือกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอเรื่องขออนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 
 

โดยรูปแบบจะให้สิทธิช่วยเหลือค่าน้ำมัน 120 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 3เดือน 

เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2567 ซึ่งกระทรวงพลังงานจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดมาตรการฯ ตามขั้นตอน ข้อกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 

พลังงานเล็งช่วย "ค่าน้ำมัน 120 บาท/เดือน" ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รวมทั้งประชาสัมพันธ์รายละเอียดความคืบหน้าเพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทราบโดยทั่วกัน

ล่าสุดจากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" ไปยังแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวถึงความเป็นไปได้ พบว่า การช่วยเหลือดังกล่าวคงต้องขอใช้งบประมาณกลาง ซึ่งทางกรมธุรกิจพลังงานคงต้องไปหารือกับกระทรวงการคลัง รวมถึงสำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปว่าจะทำอย่างไร
 

สำหรับราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันนี้ เป็นดังนี้


กลุ่มน้ำมันเบนซิน

  • เบนซิน ลิตรละ 46.64 บาท
  • ซุบเปอร์เพาเวอร์ แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 47.34 บาท (โออาร์)
  • แก๊สโซฮอล์ 97  ลิตรละ 49.84 บาท (บางจาก)
  • แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 38.75 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 38.38 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ E20 ลิตรละ 36.64 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ E85 ลิตรละ 36.39 บาท