อัพเดทคดี "ฆาตกรรม 6 ศพ" โรงแรมหรูราชประสงค์ ตำรวจเตรียมแถลงคืบหน้าบ่ายนี้

17 ก.ค. 2567 | 01:25 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 01:25 น.

อัพเดทคดี "ฆาตกรรม 6 ศพ" โรงแรมหรูราชประสงค์ ตำรวจเตรียมแถลงคืบหน้าบ่ายนี้ หลังรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ระบุภาพสุดท้ายทั้งหมดเดินทยอยเข้าห้องพักจากนั้นก็ไม่มีใครออกจากห้องอีกเลย

จากเหตุการณ์ฆาตกรรมเสียชีวิต 6 ศพภายในโรงแรมดัง ย่านราชประสงค์ โดยเป็นชาวเวียดนาม และชาวอเมริกันของวันที่ 16 ก.ค. 67 นั้น

ล่าสุด พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. จะแถลงความคืบหน้าคดีดังกล่าว ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 ก.ค. 67) 

สำหรับความคืบหน้าการทำคดีดังกล่าวนั้น ชุดสืบสวนได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าห้องพักหมายเลข 502 โดยเป็นภาพวงจรปิดของวันที่ 15 ก.ค. ช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 14.09 น. ถึง 14.17 น. ซึ่งภาพบันทึกเหตุการณ์ที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คนเดินลากกระเป๋า ทยอยเข้า-ออกห้องพัก 502 โดยนำกระเป๋าเดินทางเข้าไปไว้ภายในห้อง และภาพสุดท้ายคือทั้ง 6 คนได้เดินทยอยเข้าห้องพักดังกล่าว จากนั้นก็ไม่มีใครออกจากห้องอีกเลย
 

โดยมีรายงานจากสื่อมวลชนของประเทศเวียดนามระบุว่า Mr.DINH TRAN PHU อายุ 36 ปี เป็นช่างแต่งหน้าชื่อดังจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

หลังจากนั้นเวลา 01.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำวัตถุพยานและกระเป๋าเดินทางของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ราย จำนวน 8 ใบจากห้องพักที่เกิดเหตุ มายังห้องประชุมชั้น 2 สน.ลุมพินี โดยมี พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี และชุดคณะทำงานสอบสวน จากนั้นได้ร่วมประชุมทันที โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์

ต่อมาเวลา 03.20 น. ในการประชุมยังมีพยาน 5 คน ที่ตำรวจเชิญตัวให้มาสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งในจำนวนนี้พบว่ามีญาติของผู้เสียชีวิตรวมอยู่ด้วย โดยใช้เวลาในการสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งมี พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 และ พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี ร่วมสอบปากคำในครั้งนี้

พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ระบุว่า พยานทั้ง 5 คนที่เชิญตัวมาสอบปากคำมีทั้งเลขานุการเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย และเพื่อนของน้องสาวผู้เสียชีวิตที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย พอทราบข่าวตำรวจจึงเชิญตัวมาให้ข้อมูลและช่วยแปลภาษาจากเอกสารที่อยู่ในกระเป๋าเดินทางของผู้เสียชีวิต
 

จากการตรวจสอบกระเป๋าของผู้เสียชีวิต มีลักษณะเตรียมพร้อมที่จะเช็คเอาท์ออกจากโรงแรม และยังพบยาชนิดเม็ดรักษาโรคทั่วไป แต่ต้องส่งไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเพื่อเทียบเคียงลักษณะยาที่พบในจุดเกิดเหตุ ว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ 

ส่วนศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน เจ้าหน้าที่ได้ส่งพิสูจน์ทราบที่ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง

พล.ต.ต.วิทวัฒน์ กล่าวอีกว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน เป็นชาย 3 คนและหญิง 3 คน โดยทั้งหมดมีเชื้อชาติเป็นชาวเวียดนาม แต่ถือสัญชาติเวียดนามเพียง 4 คน อีก 2 คนถือสัญชาติอเมริกา ส่วนประวัติการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย พบว่าทั้งหมดเดินทางจากประเทศเวียดนาม แล้วเข้ามาในไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ทั้ง 6 คนไม่ได้เข้ามาในไทยพร้อมกัน

สิ่งที่ตำรวจต้องเร่งตรวจสอบและขยายผลให้ชัดเจนหลังจากนี้ คือการหาสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากอะไร และเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหรือไม่