พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว วันแม่แห่งชาติ 10-12 ส.ค.67

09 ส.ค. 2567 | 09:12 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2567 | 09:19 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว วันแม่แห่งชาติ 10-12 สิงหาคม 2567 เช็คเลยพื้นที่ใด ภาคไหนมีฝนตกบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา  พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว (วันแม่แห่งชาติ) ระหว่างวันที่ 10 - 12 สิงหาคม  2567 ในช่วงวันหยุดยาวนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะวันที่ 11-12 สิงหาคม 2567 จะมีฝนเพิ่ม ส่วนคลื่นลมกำลังปานกลาง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร ทั้งนี้ใครที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวหรือเดินทางในช่วงวันหยุดยาวนี้ สามารถตรวจสอบสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้ดังนี้ 

วันที่ 10 ส.ค. 67 

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง
  • สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตั้งแต่ จ.ระนองขึ้นมามีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตั้งแต่จ.พังงาลงไป และอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร 
     

วันที่ 11 – 12 ส.ค. 67 

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นกำลังปานกลาง ประกอบกับมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 
  • สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันนี้-เมื่อวาน ประชาชนหลายคนอาจจะรู้สึกสงสัยว่าฝนหายไปไหน ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาชี้แจงแถลงไขให้ฟัง โดยระบุว่า  ตั้งแต่เมื่วาน (วันที่ 8 ส.ค.67) ถึงวันนี้ (วันที่ 9 ส.ค.67) เมฆและฝนน้อยลงไป ฝนที่เคยตกหนัก ยังหลังเหลือบางพื้นที่ด้านรับลมตะวันตกเฉียงใต้ อากาศร้อนขึ้น เช้าท้องฟ้าโปร่ง แดดแรง

 

ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากลิ่มความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้แผ่ขึ้นมาสูง ลมระดับ 500 hPa (สูงจากพื้นดิน 5.5 กม.) เปลี่ยนเป็นลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00น.วันนี้ เส้นความกดอากาศเท่า (mslp) แผ่ขึ้นมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้ลมมีทิศทางแปรปรวน และมีโอกาสเกิดฝนได้มากว่าภาคอื่นๆ 

 

ส่วนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ช่วงเย็นถึงค่ำ เป็นฝนบางแห่ง จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ยังคงพัดปกคลุม