แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 5.3 ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

09 ส.ค. 2567 | 12:08 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2567 | 12:29 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือน แผ่นดินไหว ขนาด 5.3 ศูนย์กลางทางทิศตะวันตกของจังหวัดคานากาวะ เบื้องต้นไม่มีเตือนภัยคลื่นสึนามิ

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนแผ่นดินไหว โดยเมื่อเวลา 19.57 น.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหววัดระดับแม็กนิจูดได้ขนาด 5.3 และวัดแรงสั่นสะเทือนสูงสุดระดับ 5- ตามระบบญี่ปุ่น โดยมีศูนย์กลางทางทิศตะวันตกของจังหวัดคานากาวะ แรงสั่นสะเทือนสัมผัสได้ในจังหวัดคานากาวะ และจังหวัดใกล้เคียง อย่างไรก็ดี ไม่มีประกาศเตือนคลื่นสึนามิ และต่อมาเมื่อเวลา 20.06 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.7 และวัดแรงสั่นสะเทือนสูงสุดระดับ 1 โดยศูนย์กลางทางทิศตะวันตกของจังหวัดคานากาวะ 

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในวันนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าขอให้ชาวไทยในบริเวณดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดคลื่นสึนามิ และกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) 

 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE 090-4435-7812

อนึ่งเมื่อวาน (วันที่ 8 สิงหาคม 2567)สำนักข่าว NHK รายงานว่า ญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่ความลึก 30 กม. พัดถล่มพื้นที่เกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในน่านน้ำฮิวงานาดะ จ.มิยาซากิ ทางตะวันออกเฉียงใต้ค่อนไปทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น 

 


ทางการญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในจังหวัดมิยาซากิ, โคจิ, โออิตะ, เอฮิเมะ, คาโงชิมะ, เกาะทาเนงาชิมะ และเกาะยากูชิมะ ต่อมาในวันนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแล้ว อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 1สัปดาห์นี้