ด่วน พบแล้ว 1 คนงานชาวเมียนมา ติดในอุโมงค์รถไฟถล่ม ทีมแพทย์เร่งช่วย

28 ส.ค. 2567 | 09:24 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 10:16 น.

ข่าวด่วน พบและเร่งช่วยแล้ว 1 คนงานชาวเมียนมา ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ทีมแพทย์เร่งเข่าช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล เหลืออีก 2 รายที่เป็นชาวจีน

ความคืบหน้าล่าสุดเหตุ อุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่ม ที่จังหวัดนครราชสีมา มีข่าวดี เมื่อมีรายงานล่าสุดจากในพื้นที่ว่าเมื่อเวลา 14.55 น. เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงจุดที่มีรถดั๊มซึ่งเป็นที่อยู่ของคนงานชาวเมียนมาคนแรกที่ติดอยู่ใกล้ที่สุดได้แล้ว 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการในอุโมงค์พบรถบรรทุกของผู้ประสบภัย และได้ยินเสียงผู้ประสบภัยเคาะกระจกเป็นสัญญาณอยู่ภายในรถ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีส่งนมและน้ำไปให้ผู้ประสบภัย

รายงานข่าวระบุว่า แม้จะยังไม่ทราบวิธีที่แน่นอนในการดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่และทีมแพทย์กำลังเร่งหาทางช่วยเหลือเพื่อนำส่งโรงพยาบาลทันที

อย่างไรก็ตามอุปสรรคที่สำคัญตอนนี้คือสภาพอากาศที่อาจมีฝนตก ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานยากขึ้น โดยเฉพาะการควบคุมอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เพิ่งติดตั้งเพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา

นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทีมแพทย์เฉพาะทางที่เข้าไปในอุโมงค์มีอุปกรณ์กู้ชีพที่ครบครัน และสามารถประเมินอาการผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว โดยหากผู้ป่วยมีอาการหนักจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราช หากมีความจำเป็นก็อาจใช้การส่งทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์

ความกังวลหลักของทีมแพทย์คือภาวะอากาศและขาดน้ำภายในอุโมงค์ เนื่องจากผู้ป่วยอาจอยู่ในสภาพที่ขาดอากาศและน้ำเป็นเวลานาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้เฮลิคอปเตอร์และรถกู้ชีพมาสแตนบายในจุดเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือทันที พร้อมระบุว่ามีสัญญาณชีพและอากาศที่ใช้หายใจภายในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการช่วยเหลือ

ทีมกู้ภัยใช้วิธีการพื้นบ้านในการตรวจสอบสภาพภายใน โดยพ่นควันบุหรี่เข้าไปในกองดิน เพื่อดูว่ามีโพรงอากาศที่สามารถช่วยให้ผู้ประสบภัยหายใจได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังได้ยินเสียงเคาะจากภายในซึ่งเป็นการยืนยันว่าผู้ประสบภัยยังมีชีวิตอยู่

การช่วยเหลือในครั้งนี้มีความยากลำบากเนื่องจากพื้นที่ที่ทำงานแคบ และต้องขุดดินออกมาอย่างระมัดระวัง ในขณะที่ยังมีฝนตกลงมา แต่สถานการณ์ฝนก็เริ่มเบาลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

นายพลพัฒ กรรณสูต และนายกัมปนาท มณีโชติ ผู้บริหารบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบงานก่อสร้างนี้ ยอมรับว่านี่เป็นงานที่ยากสุดขีด แต่ดีใจที่พบผู้สูญหายคนแรกและยังมีสัญญาณชีพอยู่

ขณะนี้ ทีมกู้ภัยยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ยังคงติดอยู่ภายในอุโมงค์ต่อไป