อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุฯประกาศฉบับที่ 19 อิทธิพลพายุ ภาคเหนือไทยฝนตกหนัก

08 ก.ย. 2567 | 03:38 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2567 | 03:50 น.

อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 19 เตือนอิทธิพลพายุโซนร้อน ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ ใต้ ฝั่งตะวันตก ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง คลื่นสูงกว่า 3 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ความว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 67) พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ” บริเวณด้านตะวันตกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศกำลังแรงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุฯประกาศฉบับที 19 อิทธิพลพายุ ภาคเหนือไทยฝนตกหนัก

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือ ด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

 

อัพเดทล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเพิ่มเติมว่า

  • ช่วงแรก 8 - 9 ก.ย.67  เมื่อพายุ "ยางิ" ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว  ศูนย์กลางฯเช้าวันนี้ (8/9/67) ยังอยู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก
  • ช่วงบ่ายวันนี้ จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันตามลำดับ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ที่พัดเข้าสู่พายุและปกคลุมประเทศไทย ยังมีกำลังแรงขึ้น ฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวขอบของพายุบริเวณภาคอีสานตอนบน (บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี) ในวันนี้( 8 ก.ย.67) และภาคเหนือตอนบน (จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา อุตรดิตถ์)

 

  •  ช่วง 8-9 ก.ย.67 ส่วนด้านรับมรสุม (บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด) ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว   ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ งานกลางแจ้งต้องเตรียมเต๊นท์ ออกนออกบ้านควรพกร่ม ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง เรือเล็กให้งดออกจากฝั่งช่วง 8-9 ก.ย.67   รายละเอียดต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและเฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด

อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุฯประกาศฉบับที 19 อิทธิพลพายุ ภาคเหนือไทยฝนตกหนัก

 

อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุฯประกาศฉบับที 19 อิทธิพลพายุ ภาคเหนือไทยฝนตกหนัก

อัพเดท พายุ"ยางิ” กรมอุตุฯประกาศฉบับที 19 อิทธิพลพายุ ภาคเหนือไทยฝนตกหนัก

 

  •  ช่วง 10-17 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่าน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน มรสุมมีกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง(รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีฝนเพิ่มขึ้น ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง 
  •      (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย  และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่).

ที่มา:กรมอุตุนิยมวิทยา