สวัสดิการครู-บุคลากรทางการศึกษา 2567 จัดเต็ม 12 มาตรการลดภาระ-เพิ่มความสุข

09 ก.ย. 2567 | 17:15 น.

สกสค. จัดหนักสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ 12 มาตรการปี 2567 ยกระดับคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เป้าหมายหลักคือ "ลดภาระ เพิ่มความสุข" พร้อมนำนวัตกรรมดิจิทัลมาพัฒนาการบริการเพื่อความสะดวก ปลอดภัย ตอบโจทย์ยุคใหม่

ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เปิดเผยถึง "สวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่เพื่อนครูปี 2567" ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)

ในการเป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา  ครบรอบ 21 ปี วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

โดยในปี 2567 สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนางานด้านสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่เพื่อนครู ดังนี้

1. สวัสดิการส่วนลดค่าครองชีพในการซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค

  • จากร้านค้าและสถานประกอบการทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,500 แห่ง

2. สวัสดิการที่พักราคาถูกกว่า

  • จาก หอพัก สกสค. (หอพักสวัสดิการครู) และภาคีเครือข่ายโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ

3. สวัสดิการทุนการศึกษาให้แก่บุตรครู

  • โดยมูลนิธิช่วยการศึกษาบุตรครูและบุคลากรทางการศึกษา และมูลนิธิทวี บุณยเกตุ

4. สวัสดิภาพในการดูแลครูจาก 2 มูลนิธิ

  • ได้แก่ มูลนิธิช่วยครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ประสบอัคคีภัยและภัยธรรมชาติ และมูลนิธิช่วยครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประสบภัยจากการก่อเหตุร้าย

5. ให้ขวัญกำลังใจแก่ครู

  • ภายใต้โครงการยกย่องผดุงเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความภูมิใจในวิชาชีพจากการมอบรางวัลพระพฤหัสบดีด้านสวัสดิการ ด้านสวัสดิภาพและด้านสุขภาพดี

สวัสดิการครู-บุคลากรทางการศึกษา 2567 จัดเต็ม 12 มาตรการลดภาระ-เพิ่มความสุข

6. สวัสดิการโรงพยาบาลครู

  • ดูแลสุขภาพที่มีแพทย์เฉพาะทาง ยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพ และสุขภาวะที่ดีแบบเข้าถึงและทั่วถึง การตรวจสุขภาพเคลื่อนที่เชิงรุก Mobile hospital และการพัฒนาระบบการให้บริการปรึกษาการแพทย์ทางไกล (Tele Medicine)

7. สวัสดิการจากการดูแลครู

  • ที่อยู่ในสภาพติดเตียง หรือพิการในการเยี่ยมเยียนและมอบเงินช่วยเหลือ

8. สวัสดิภาพจากโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ

  • รวมกลุ่มชมรมครูไทยวัยเกษียณและจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมอาชีพมีรายได้เสริมผ่านกิจกรรม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านกีฬา ด้านนันทนาการและด้านสังคม

9. สวัสดิภาพจากโครงการส่งเสริมความสามัคคี

  • ของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา จากการจัดกิจกรรมชมรมจับมือไว้แล้วไปด้วยกันทุกจังหวัด

10. สวัสดิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

  • โดยเป็นตัวกลางในการประสานสถาบันการเงินในการลดดอกเบี้ย ให้คำปรึกษาด้านการเงินและการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายหากถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ตลอดจนการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายและการบริหารการเงิน

11. สวัสดิการการผลิตและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีการเรียนการสอนในราคาถูก

  • เพื่อครูและสถานศึกษาโดยองค์การค้าของ สกสค.

12. การดูแลครอบครัวครูเมื่อสิ้นอายุขัย

  • สำหรับสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. จากเงินค่าจัดการศพ ช.พ.ค. จำนวน 200,000 บาท และ ช.พ.ส. จำนวน 100,000 บาท และเงินสงเคราะห์ครอบครัว ช.พ.ค. แก่ทายาท

 

ลดภาระ ดูแลครู ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

ดร.พีระพันธ์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 9 กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. โดยในปี 2567 นี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ สกสค. ครบรอบ 21 ปี เป็นปีแห่งความมุ่งมั่นในการที่จะสร้างสรรค์และส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกประจำการให้คุณภาพชีวิตที่ดี มั่นคงและยั่งยืน ภายใต้แนวทางการทำงาน “ลดภาระ ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความสุข”

เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีภารกิจในการสร้างขวัญกำลังใจ จัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา 
โดยในวาระครบรอบ 21 ปี สกสค. มีความมุ่งมั่นในการเดินหน้าจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพ สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นศูนย์กลางประสานเชื่อมความสุขให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งที่ประจำการ และเกษียณอายุราชการไปแล้ว 

สวัสดิการครู-บุคลากรทางการศึกษา 2567 จัดเต็ม 12 มาตรการลดภาระ-เพิ่มความสุข

เดินหน้ายกระดับสวัสดิการครูด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

โดยขณะนี้ สกสค. กำลังยกระดับสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาบริหาร จัดการข้อมูล และการให้บริการ อย่างครอบคลุมทุกภารกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะบุคลากรของ สกสค. ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค

เพื่อรองรับการปฏิบัติงานและการให้บริการสมาชิกเพื่อนครูในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับบริการที่ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

ขณะเดียวกันบุคลากรของสำนักงาน สกสค. จังหวัด ก็จะสามารถประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่มาข้อมูล : สกสค.