พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สายตลาดสายลมจอย

10 ก.ย. 2567 | 05:32 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2567 | 05:43 น.

เชียงรายอ่วม อิทธิพลพายุยางิ ฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืน แม่น้ำสายเอ่อล้นท่วมชุมชนตลาดสายลมจอยอีกรอบ ด้านผู้ว่าฯสั่งการเร่งช่วยเหลือปชช.

วันที่ 10 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุยางิ ส่งผลให้แม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมชุมชุนต่างๆเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะที่ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 โดยน้ำได้ท่วมสูงกว่า 1 เมตร 

พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สาย

 

จากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ต้องเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณตลาดสายลมจอยบริเวณที่ถูกน้ำท่วมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน อย่างไรก็ดีปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือโรงสูบน้ำหัวฝายของการประปาถูกตัดกระแสไฟฟ้าด้วย ซึ่งส่งผลให้น้ำประปาอาจไม่ไหลหรือไหลน้อยใน 9 หมู่บ้านของตำบลเวียงพางคำ และ 5 หมู่บ้านในตำบลแม่สาย 

พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สาย

นอกจากตลาดสายลมจอยแล้ว ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำสาย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง และชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ต่ำลงไปต่างก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมทั้งพื้นที่ริมแม่น้ำรวกซึ่งเป็นแม่น้ำที่แม่น้ำสายไหลงลงไปด้วย 
 

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย และองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน เร่งสำรวจความเสียหายเป็นการเร่งด่วน 

พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สาย

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงราย วันที่ 9-10 กันยายน 2567 พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนปานกลาง-อ่อนในทุกพื้นที่ของจังหวัด และภาพรวมระดับน้ำแม่น้ำสายหลักแนวโน้มเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายละเอียดพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายดังต่อไปนี้

อำเภอแม่สาย 

  • ตำบลเวียงพางคำ และตำบลแม่สาย ระดับแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลเข้าท่วมเข้าตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย หัวฝาย เหมืองแดง ไม้ลุงขน เกาะทราย ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ย. 67 ณ เวลา 08.30 น. 
  • แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ 
  • แจ้งให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอาศัยอยู่ในจุดปลอดภัยแล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 อำเภอเชียงของ 

  • ตำบลสถาน น้ำเอ่อในหมู่ 2,5,12 เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ ประกอบกับมีการระบายน้ำจากอ่างน้ำช้าง 
  • ผลกระทบประมาณ 50 หลัง ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง
  • ทต.สถานใช้เครื่องจักรเปิดทางน้ำเพื่อระบายน้ำ 
  • ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สายตลาดสายลมจอย พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สายตลาดสายลมจอย พายุยางิพ่นพิษ เชียงรายฝนตกหนัก น้ำท่วมแม่สาย

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย