“กองทัพเรือ” จัดทำแผน “เชิงรุก” ช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วมเชียงราย

12 ก.ย. 2567 | 07:07 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 07:42 น.

“กองทัพเรือ” เร่งรัดจัดทำแผน “เชิงรุก” ในการช่วยเหลือประชาชนจังหวัดเชียงราย “ช่วยเหลือ - บรรเทา – ฟื้นฟู” ช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย น้ำท่วมภาคเหนือ

พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ/เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ประชุมทางไกลแบบวีดิทัศน์ (VTC) กับหน่วย ทร.ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และหน่วย ทร.ที่ให้การสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือประชาชนจังหวัดเชียงราย ณ ห้องสั่งการ ศปก.ทร. ชั้น 2 บก.ทร.พื้นที่พระราชวังเดิม

ตามที่ ผู้บัญชาการทหารเรือสั่งการให้หน่วยกองทัพเรือช่วยเหลือประชาชนจังหวัดเชียงรายเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการป้องกันแบบ “เชิงรุก” เสนาธิการทหารเรือกำหนดให้การทำแผนละเอียดแบบเชิงรุก ดังนี้

  • ช่วยเหลือ (-) ทำการตรวจสอบเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ และจำนวนผู้อาศัยในบ้านสำหรับการเข้าช่วยเหลือ จัดทำบัญชีรายละเอียดผู้เปราะบางที่ต้องนำออกมาศูนย์พักคอย
  • บรรเทา (-) จัดทำแผนในการลำเลียงเสบียงและสิ่งของจำเป็นต้องใช้สำหรับผู้ที่ติดอยู่ในบ้าน วางแผนการบริหารจัดการพาหนะที่เข้าบรรเทาเหตุการณ์ให้เหมาะสมตามระดับน้ำ โดยประสานกับหน่วยงานรัฐและผู้ที่มาสนับสนุนอย่างเป็นระบบ
  • ฟื้นฟู (-) เมื่อระดับน้ำลด เตรียมกำลังพลในการช่วยขนย้ายสิ่งของเข้าบ้าน เตรียมทีมสำหรับซ่อมแซมในส่วนที่ได้รับความเสียหาย

กองทัพเรือน้ำท่วมเชียงราย

 

 

 

การนี้ เสนาธิการทหารเรือเน้นย้ำให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานด้วยความไม่ประมาท คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมทั้งให้หัวหน้าหน่วยที่รับผิดชอบภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ดูแลความเป็นอยู่ของกำลังพล เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมี

ประสิทธิภาพและต่อเนื่อง เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในยามที่ประชาชนเดือดร้อนต่อไป.