น้ำท่วมในยุโรปกลางขยายวงกว้าง หลายประเทศเตรียมรับมือ

16 ก.ย. 2567 | 10:47 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 10:51 น.

สถานการณ์น้ำท่วมในยุโรปกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในภูมิภาค โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตและความเสียหายอย่างกว้างขวาง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า  แม่น้ำในยุโรปกลางหลายสายเอ่อล้นตลิ่งเมื่อวันจันทร์ และจำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ โดยบางหน่วยงานเริ่มประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่บางหน่วยงานเตรียมรับมือกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอีก

น้ำท่วมในยุโรปกลาง

ในโปแลนด์ น้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อหลายจังหวัด ทำให้โรงเรียนกว่า 420 แห่งต้องปิดทำการ ในเมืองนีซามีการอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิต 5 ราย

สาธารณรัฐเช็กได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะในเมืองเยเซนิกที่น้ำท่วมพัดถล่มเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนเมืองลิโตเวลถูกน้ำท่วมประมาณ 70% ของพื้นที่ ทำให้ต้องปิดโรงเรียนและสถานพยาบาล นอกจากนี้ ในเมืองออสตราวา น้ำท่วมยังส่งผลให้ต้องปิดโรงไฟฟ้าและโรงงานเคมีสองแห่ง มีผู้อพยพมากกว่า 12,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

น้ำท่วมในสาธารณรัฐเช็ก

ในโรมาเนียตะวันออก น้ำท่วมได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับหลายหมู่บ้านและเมือง โดยเฉพาะในเมืองสโลโบเซีย โคนาชิ ที่ประชาชนสูญเสียทรัพย์สินทั้งชีวิต มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 ราย

ส่วนในออสเตรีย แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงนักดับเพลิง 1 นาย

ในขณะเดียวกัน หลายเมืองใหญ่กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเลวร้ายลง:

1. เมืองวรอตสวาฟ ประเทศโปแลนด์ กำลังเตรียมรับมือกับระดับน้ำที่คาดว่าจะสูงสุดในวันพุธ

2. กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี และกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำดานูบที่สูงขึ้น โดยรัฐบาลฮังการีได้เตรียมทหารพร้อมให้ความช่วยเหลือถึง 12,000 นาย

3. ประเทศออสเตรียกำลังเตรียมรับมือกับคลื่นน้ำท่วมลูกที่สองที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อหลายประเทศในยุโรปกลาง ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ขณะที่หลายเมืองยังคงต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเลวร้ายลงในอนาคตอันใกล้