รัฐบาลเคาะเยียวยา ค่าน้ำ-ค่าไฟ ฟรี 1 เดือน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

16 ก.ย. 2567 | 09:47 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 10:19 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” หารือแก้น้ำท่วม ตั้ง “ภูมิธรรม” ประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ และตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือ เคาะเยียวยาเร่งด่วน ยกเว้นค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ฟรี 1 เดือน ช่วยผู้ประสบภัย

วันนี้ (16 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมจัดตั้งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ร่วมกับรองนายกฯ รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์น้ำท่วม โดยกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า จะพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยการยกเว้นค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้าในรอบบิลเดือนกันยายน 2567 ส่วนในเดือนตุลาคม 2567 กำลังพิจารณาการลดค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า ลงอีก 30%

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

“กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานว่า จะยกเว้นค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า ในเดือนกันยายน นี้ ส่วนเดือนตุลาคม จะลด 30% ซึ่งตั้งเอาไว้ถ้าน้ำท่วมยาวกว่านั้นก็เพิ่มเติมอีกขึ้น รวมทั้งการซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย โดยทางกองทัพ และอาชีวศึกษา จะระดมกำลังเต็มมาช่วยกัน” น.ส.แพทองธาร ระบุ

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนั้น ที่ประชุมหารือว่า จะต้องทำอย่างรวดเร็ว โดยใน้กรอบการทำงานเดิมไปก่อน ส่วนกรอบการช่วยเหลือรอบใหม่อาจจะใช้เวลาอีกระยะ เพราะมีรายละเอียดหลายอย่างที่ต้องพิจารณา

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน 

พร้อมทั้งให้ 3 รองนายกฯ เป็นรองประธาน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง พร้อมกับหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 18 กันยายน 2567 นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำว่า หลายพื้นที่มีปริมาณน้ำกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในจังหวัดที่เจอน้ำท่วมไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าประมาณ 3 วันนี้ทุกอย่างน่าจะคลี่คลายลง และรัฐบาลได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปพื้นฟู เพื่อให้กลับมาสู่สภาพเดิมได้เร็วที่สุด 

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รับทราบว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้รับแจ้งว่า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านมาปริมาณเท่าใด ยืนยันว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น แม่น้ำเจ้าพระยายังมีความสามารถในการรองรับปริมาณน้ำที่ไหลลงมามากพอ และไม่น่าจะเกิดน้ำท่วมได้

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังประชุมแก้น้ำท่วม

 

อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุม ได้มีการสรุปข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 

  1. ขอให้ ศปช.  ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้และหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นฉุกเฉินให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที 
  2. ในคณะ คอส. ให้มีการประชุมติดตามงานเป็นระยะ ๆ จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ
  3. ขอให้ ศปช. ประเมินสถานการณ์และกำหนดการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตาม สั่งการ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ทันที และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 
  4. ขอให้สำนักนายกรัฐมนตรีเร่งรัดมาตรการฟื้นฟูเยียวยา โดยกำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัดเจนและเสนอ คอส. เพื่อทราบลำดับถัดไป รวมถึงการเยียวยาขอให้ครอบคลุมถึงกลุ่มชาติพันธ์ุ
  5. เรื่องดินโคลนถล่ม กรมทรัพยากรธรณีต้องมีการชี้จุดที่ชัดเจน และมีการซักซ้อมอย่างจริงจังในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีภัยดังกล่าว
  6. ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการประชาสัมพันธ์การรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบเพื่อเตรียมการตามที่มีการแจ้งเตือน และขอให้กองทัพร่วมกับกรมอาชีวศึกษาระดมกำลังเข้าไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงอาคารสถานที่ราชการโดยเร็ว