ด่วน ตำรวจสอบสวนกลาง แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เอาผิดแก๊งเชื่อมจิตยกก๊วน 

20 ก.ย. 2567 | 03:45 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2567 | 03:54 น.

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) แจ้ง 3 ข้อหาหนัก ยกแก๊งเชื่อมจิต ทั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอม และ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

แฟนเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (20 ก.ย.67) เวลา 10.00 น. ว่า “ด่วน! ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) แจ้งข้อหายกก๊วนเชื่อมจิต ฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บ.คอม, พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ติดตามปราบปรามกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างความสามารถพิเศษทางจิต หลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อและสูญเสียทรัพย์สิน โดยได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหาหลายรายที่อยู่ในแก๊งเชื่อมจิต ประกอบด้วย:

  1. ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และ 343
  2. ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560
  3. ความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

ข้อมูลจาก CIB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จากการสืบสวน พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้จัดตั้งสำนักเชื่อมจิตปลอม อ้างว่าสามารถติดต่อกับวิญญาณและรักษาโรคได้ โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางหลอกลวงเหยื่อ ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ให้เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมและซื้อวัตถุมงคลราคาแพง
 

พร้อมกับเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างความสามารถพิเศษในลักษณะนี้ และหากพบเห็นหรือตกเป็นเหยื่อ ขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน หรือสายด่วน 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

บทลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายแต่ละฉบับ

 

ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และ 343

มาตรา 341: ผู้ใดโดยการหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงนั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลอื่นสูญเสียทรัพย์สิน ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 343: หากการฉ้อโกงประชาชนเป็นการกระทำโดยอาศัยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงแก่ประชาชน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

ความผิดภายใต้พระราชบัญญัตินี้ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงประชาชน มีบทลงโทษหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับพฤติการณ์และการกระทำ ตัวอย่างเช่น:

มาตรา 14(1): ผู้ใดกระทำการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 14(2): นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นเท็จโดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กนี้มีบทลงโทษหลายข้อที่เกี่ยวกับการปกป้องเด็กจากการกระทำอันเป็นอันตราย ตัวอย่างบทลงโทษ:

มาตรา 26: ผู้ใดกระทำการใดที่เป็นการขัดขวางหรือทำให้สิทธิของเด็กตามกฎหมายด้อยลง หรือกระทำการอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่สุขภาพ จิตใจ หรือพัฒนาการของเด็ก มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 27: ผู้ใดให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือให้มีการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิของเด็ก จะต้องระวางโทษตามกฎหมาย