ลำปาง-ตาก เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง วันที่ 24 ก.ย. - 3 ต.ค.นี้

24 ก.ย. 2567 | 02:17 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 02:22 น.

ฝนตกหนักลุ่มแม่น้ำวัง สทนช.เตือน 2 จังหวัด ลำปาง-ตาก เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง วันที่ 24 ก.ย.-3 ต.ค.67

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ได้ออกประกาศเตือนจังหวัดลำปางและตาก เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง ในช่วงวันที่ 24 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำวัง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำวัง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

  • จ.ลำปาง ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.เถิน ประมาณ 0.2 - 0.5 ม.  ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 2 ต.ค. 2567
  • จ.ตาก ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.สามเงา ประมาณ 1.0 - 1.3 ม. ในช่วงวันที่ 24 ก.ย. - 3 ต.ค. 2567

 

 

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดลำปาง ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 19.44 น.ของวันที่ 23 กันยายน 2567 

จังหวัดเชียงราย

  • เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม รวม 7 ตำบล 29 หมู่บ้าน 1,023 ครัวเรือน 
  • น้ำยังได้ท่วมผิวการจราจร ถนนสาย 118 เชียงใหม่ - เชียงราย จำนวน 2 จุด โดยจุดแรกบริเวณหน้าโบสถ์ตำบลป่างิ้ว และจุดที่ 2 บริเวณบ้านบวกขอน หมู่ที่ 9 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ 
  • ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ในปริมาณสูงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มระดับความจุอ่างเก็บน้ำ 
  • สถานการณ์ปัจจุบันฝนตกเล็กน้อย ระดับน้ำและความรุนแรงของน้ำหลากลดลงต่อเนื่อง ระดับน้ำท่วมถนนและชุมชนระดับน้ำทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง

จังหวัดลำปาง 

  • เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ อำเภองาว อำเภอเกาะคา อำเภอวังเหนือ อำเภอแม่พริก อำเภอสบปราบ และอำเภอเถิน รวม 19 ตำบล 41 หมู่บ้าน 32 คน 1,500 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย
  • สถานการณ์ปัจจุบันปริมาณแม่น้ำวังสูงขึ้นและเอ่อล้นเข้าท่วมถนนริมแม่น้ำวัง บริเวณสะพานเสตุวารี จนถึงสะพานช้างเผือก และยังไม่ส่งกระทบบ้านเรือนประชนบริเวณริมแม่น้ำวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำวัง ขนทรัพย์สินและสิ่งของไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นระดับน้ำลดลง

สถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากจังหวัดเชียงรายและลำปาง

ด้านศูนย์ปฎิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณีแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก  ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2567 โดยพื้นที่เสี่ยงประกอบไปด้วย เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา ศรีสะเกษ อุบลราชธานี แพร่ น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ลพบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และ ตราด

กรมทรัพยากรธรณีแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก