เขื่อนเจ้าพระยา-เขื่อนป่าสัก ปรับการระบายน้ำเพิ่ม เช็คสถานการณ์น้ำที่นี่

27 ก.ย. 2567 | 06:59 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 07:17 น.

กรมชลประทาน ปรับการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสัก เตือนประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเฝ้าระวัง พร้อมไขข้อข้องใจน้ำท่วมเชียงใหม่ ไหลไปไหนต่อ

วันที่ 27 กันยายน 2567 กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา โดยระบุว่าปัจจุบันมีฝนตกทางพื้นที่ตอนบนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ กรมชลประทาน ได้ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในระยะนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมน้ำทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา/แม่น้ำน้อย รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

สำหรับพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำมีดังนี้ 

  • คลองโผงเผง จ.อ่างทอง
  • คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด , ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ. พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

 

กรมชลประทานขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่และปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยากรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป
 

อนึ่งกรมอุทกศาตร์ทหารเรือ ได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2567 จะเกิดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้พื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว และบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังระดับน้ำด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันที่ 27 ก.ย.67 เวลา 07.00 น.

สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์

  • ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,930 ลบ.ม./วินาที
  • แนวโน้ม : เพิ่มขึ้น
  • ระดับน้ำ : เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 22 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.07 ม.

สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

  • ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,699 ลบ.ม/วินาที
  • แนวโน้ม : เพิ่มขึ้น
  • ระดับน้ำท้ายเขื่อน : ต่ำกว่าตลิ่ง 2.82 ม.

ส่วนสถานการณ์ของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำ หลังจากมีปริมาณน้ำสะสมจากฝนที่ตกในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก ไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยข้อมูล ณ วันที่ 26 ก.ย.67 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำเก็บกัก 545 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 57% (ระดับเก็บกักน้ำสูงสุด 960 ล้าน ลบ.ม.)ยังสามารถรับน้ำได้อีก 415 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับสถานการณ์และควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม กรมชลประทาน  จึงทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

  • วันที่ 26 ก.ย. 2567 เวลา 16.00 น. จากอัตรา 200 ลบ.ม./วินาที เป็น อัตรา 220 ลบ.ม./วินาที 
  • วันที่ 27 ก.ย. 2567 เวลา 06.00 น. จากอัตรา 220 ลบ.ม./วินาที เป็น อัตรา 240 ลบ.ม./วินาที 
  • วันที่ 28 ก.ย. 2567 เวลา 06.00 น. จากอัตรา 240 ลบ.ม./วินาที เป็น อัตรา 260 ลบ.ม./วินาที 

 

การระบายน้ำดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 0.60 – 0.80 เมตร โดยระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ยังอยู่ในลำน้ำและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่ง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งและพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังระดับน้ำและการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางราชการอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

สถานการณ์เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ขณะที่เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ระดับแม่น้ำปิงที่สูงและหลายคนมีความกังวลใจว่า น้ำจากแม่น้ำปิงจะไหลไปไหนต่อ ล่าสุดกรมชลประทานได้ออกมาเปิดเผยว่า น้ำหลากจากแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปที่จังหวัดตาก ลงสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งสามารถรับน้ำได้ทั้งหมด และยังสามารถเก็บไว้ใช้ในปีหน้าต่อไป

 

น้ำท่วมเชียงใหม่ น้ำจะไหลไปทางไหนต่อ