มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน น้ำท่วมเสียหาย 

29 ก.ย. 2567 | 12:00 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ย. 2567 | 12:02 น.

มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านไม้ลงขุน เตรียมระดมทีมช่วยเหลือฟื้นฟู-ซ่อมแซมอาคารเรียน สัปดาห์หน้า ขณะที่โรงเรียนยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน หลังพังเสียหาย 100%

29 กันยายน 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมด้วย นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารเนชั่นทีวี ลงพื้นที่มายังโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนบ้านไม้ลุงขน เพื่อติดตามการฟื้นฟูโรงเรียน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเร่งตักโคลนออกจากโรงเรียนโดยมีกรมทางหลวง และทหารช่าง รวมถึงจิตอาสาจากโรงเรียนต่างๆ มาร่วมกันฟื้นฟู

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบว่า ปัญหาใหญ่คือระบบระบายน้ำที่มันตัน ท่อระบายร้ำที่ตันหมดแล้ว สิ่งสำคัญจึงต้องเปิดท่อระบายน้ำทั้งหมดเพื่อเคลียร์โคลน ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย โดยได้ประสานกับกรมชลประทาน จะระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือมาลอกท่อในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่สาย

ด้านนายสุพจน์ พันธ์พืช ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน บอกว่า ทางโรงเรียนยังต้องการความข่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งอาคารเรียนและอุปกรณ์เพราะได้รับความเสียหายแบบ100%

มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน น้ำท่วมเสียหาย 

ขณะที่นายดนัยวัฒน์ ทองซิว ครูชำนาญพิเศษของโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน บอกถึงภาพรวมของการฟื้นฟูด้วยว่า ขณะนี้เร่งดำเนินการฟื้นฟูไปแล้ว 50% ตอนนี้เหลือแค่โคลนเหลว ๆ เท่านั้นเพราะโคลนที่อัดแน่นหายไปหมดแล้ว เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วย รวมถึงวันนี้มูลนิธิธรรมนัส เข้ามาช่วยเหลือด้วยซึ่งก็จะฟื้นฟู ห้องอนุบาลทั้งหมด 4 ห้อง รวมถึงอุปกรณ์ภายใน อุปกรณ์สำนักงาน สื่อการเรียนการสอนทั้งหมดแต่ยังมีอีกหลายห้องที่หาเจ้าภาพ

ทั้งนี้ สิ่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่โรงเรียนยังต้องการ มีทั้งห้องดุริยางค์ ห้องนาฎศิลป์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องพละศึกษา อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เลาท์เตอร์อินเตอร์เน็ต สมาร์ททีวี โดยจะต้องมีการหารือกันว่า ยังขาดเหลืออะไรอีกบ้างเพราะช่วงที่ผ่านมา มุ่งไปที่การเอาโคลนออก และหลังจากนี้จะเร่งฟื้นฟูให้ไวที่สุดเท่าที่โรงเรียนจะทำได้เพื่อให้ทันในการเปิดการเรียนการสอน

มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน น้ำท่วมเสียหาย 

ส่วนโรงเรียนที่จะเปิดในวันที่ 5 จะเรียนแบบออนแฮนด์ คือ ครูจะทำแบบฝึกหัด ทำใบงานพร้อมอุปกรณ์การเรียน แล้วเอาไปส่งตามบ้าน ยังเรียนออนไลน์ไม่ได้เพราะโทรศัพท์เด็กจมน้ำหายไป ระบบอินเตอร์เน็ต การสื่อสารในแม่สายก็ยังขัดข้องอยู่ โดยจะเรียนออนแฮนด์ไปเป็นเวลา 1 เดือนเพราะอาจจะเอาโคลนออกได้แล้วแต่ยังต้องล้างผนัง ล้างห้องเรียนและกำจัดไวรัสต่าง ๆ ที่มากับโคลนอีก

สำหรับโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน เนื่องจากเสียหายแบบ100% แล้ววันนี้เครือเนชั่น ได้ร่วมลงพื้นที่มาเพื่อสำรวจความเสียหายก็เตรียมที่จะวางแผนในการช่วยฟื้นฟูโรงเรียนด้วย โดย ร้อยเอกธรรมนัส บอกเพิ่มเติมว่า กว่าราชการจะสำรวจความเสียหายไม่ใช่เรื่องง่าย อาคารเรียนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและอาจจะช้า

มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน น้ำท่วมเสียหาย 

รวมถึงพื้นที่โรงเรียนเป็นพื้นที่ต่ำด้วยจะต้องสร้างอาคารยกสูงเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม ทั้งนี้ เพื่อเด็ก 400 กว่าชีวิต หากระบบราชการล่าช้า งบประมาณขาดก็จะใช้กลไกของทางมูลนิธิธรรม พรหมเผ่า และ เครือเนชั่นกรุ๊ป ในการระดมทุนเพื่อมาร่วมกันสร้างอาคารเรียนและมาช่วยเหลือให้เด็ก ๆ กลับมาเรียนให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากสำรวจความเสียหายแล้ว สัปดาห์หน้าเครือเนชั่น กรุ๊ปจะระดมทีมและลงพื้นที่มาร่วมช่วยกันฟื้นฟู โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนด้วย

มูลนิธิธรรมนัสฯ -เนชั่นกรุ๊ป ฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน น้ำท่วมเสียหาย 

ภาพ / ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha)