ทีมกรุ๊ป คาดน้ำท่วมเชียงใหม่ ระดับน้ำปิงเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

06 ต.ค. 2567 | 09:09 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2567 | 09:21 น.

ทีมกรุ๊ป เผยน้ำท่วมเชียงใหม่ ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว คาดภายใน 2 วันระดับน้ำปิงกลับสู่ตลิ่งตามปกติ

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat" เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้ 

 

แม่น้ำปิงที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้นแล้ว สรุประดับน้ำแม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ สูงสุด 5.30 เมตร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. โดยทำลายสถิติสูงกว่าเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 01.45 น. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.93 เมตร และทำลายสถิติของปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.94 เมตร ลงแล้ว


ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและกำลังลดลงอย่างช้าๆ คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่น้อย 2 วัน ระดับน้ำจึงจะกลับลงอยู่ไปในตลิ่ง และ จะใช้เวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ ที่จะระบายน้ำในที่ลุ่มต่ำ ออกจากพื้นที่ไปได้หมดครับ (ต้องสูบออก)
 

ฝนในลุ่มน้ำปิงตอนบน ตั้งแต่วันที่ 5 เป็นต้นมา มีฝนตกเพียงเล็กน้อย  ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำอำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นจุดรวมกันของน้ำจากแม่แตง เชียงดาว และพร้าว ก่อนไหลเข้าเมืองเชียงใหม่นั้น ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เมื่อเช้ามืดของวันที่ 5 ตุลาคมแล้ว และ มีระดับลดลดลง ตามลำดับ 

 

อย่างไรก็ตามในเช้าวันที่ 6 ต.ค.นี้ ที่แม่แตงยังมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งอยู่ถึง 1.80 เมตร ซึ่งก็จะไม่มาทำให้ระดับน้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ สูงขึ้นอีกแล้ว ไม่มีฝนเพิ่มเติม และไม่มีน้ำมาซ้ำเติมอีกแล้วครับ

 

ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องที่เชียงใหม่ และเป็นกำลังใจให้พี่น้องที่เชียงรายด้วย ดีใจที่พี่น้องชาวเชียงรายได้เล่าและเอาประสบการณ์หลังน้ำลด มาบอกให้เพื่อนๆ ชาวเชียงใหม่ได้เตรียมการกันครับ
 

ก็ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองให้พี่น้องชาวเชียงใหม่เชียงราย แม่สาย ไม่มีความเสียหายเพิ่มเติมมากนัก  ปีนี้หมดทุกข์หมดโศกกันไปแล้ว รักษาสุขภาพด้วย รอน้ำประปามาทำความสะอาดบ้านกัน  ปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยมาลุ้นกันใหม่นะครับ