พม. แนะคนพิการ เสียหายจากดิไอคอน ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1300

15 ต.ค. 2567 | 04:37 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 04:53 น.

“วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.” แนะ “คนพิการ” ร้องเรียนและติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน พม. 1300 ที่อาจถูกละเมิดสิทธิ และเป็นผู้เสียหายจาก “ดิไอคอน กรุ๊ป” 

วันที่ 25 ต.ค. 67 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม. เกี่ยวกับกรณีที่มีประชาชนจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มเปราะบางบางส่วน ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ของบริษัทเอกชนที่กำลังเป็นข่าว ว่าได้รับรายงานว่ามีคนพิการบางรายได้รับผลกระทบด้วย 

โดยหน้าที่หลักของกระทรวง พม. คือการดูแลและพิทักษ์สิทธิของคนพิการ ในกรณีที่สิทธิถูกละเมิดหรือไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐได้ อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการทุจริตหรือการหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องรอข้อสรุปจากเจ้าหน้าที่ก่อน

หลังจากมีข้อสรุปแล้ว กระทรวง พม. จะพิจารณาว่าคนพิการที่ได้รับผลกระทบถูกละเมิดสิทธิหรือไม่ และมีปัจจัยใดที่กระทรวงสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

ทั้งนี้ หากผู้ที่ได้รับผลกระทบประสบความเดือดร้อนสามารถติดต่อศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ผ่านสายด่วน พม. 1300 เพื่อหารือเพิ่มเติม โดยกระทรวง พม. มีนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาที่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านนี้ แต่หากต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมายเพิ่มเติมจะต้องพิจารณารายละเอียดเป็นกรณีไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดังกล่าว เป็นกรณีที่มีคนพิการรายหนึ่งที่สมัครเรียนออนไลน์กับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป หวังช่วยเหลือครอบครัว แต่กลับถูกชักชวนให้สมัครสมาชิกจนต้องไปกู้เงินมามากกว่า 3 แสนบาท 

และบริษัทได้นำรูปของป้าไปใช้ในโฆษณาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น แต่ป้าไม่สามารถขายสินค้าของบริษัทได้เลยแม้แต่ชิ้นเดียว