"ละครไทยวิกฤต" หลังเศรษฐกิจฟุบ-ออนไลน์แย่งตลาด จวกรัฐปิดกั้นจนล้มเหลว

27 ต.ค. 2567 | 05:16 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2567 | 05:16 น.

"ละครไทยวิกฤต" หลังเศรษฐกิจฟุบ-ออนไลน์แย่งตลาด จวกรัฐปิดกั้นจนล้มเหลว เชื่ออนาคตยังมีคนดู แต่ต้องมีการปรับตัว เริ่มจากเนื้อหาที่ต้องไปสู่วิถีชีวิตของสังคมให้มากขึ้น การผลิตต้องยกระดับไปสู่ขั้นพรีเมียม

นางศัลยา สุขะนิวัตติ์ อดีตนายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ และนักเขียนบทละคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ของวงการละครไทยในปัจจุบันว่า อยู่ในภาวะวิกฤต แต่ละช่องโทรทัศน์งดการผลิตละคร และนำละครเก่าออกมารีรัน ซึ่งเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้ามา 

ส่วนทิศทางวงการละครไทยในอนาคตนั้น ยังเชื่อว่าละครไทยอย่างไรก็มีคนดู แต่ต้องมีการปรับตัว เริ่มจากเนื้อหาที่ต้องไปสู่วิถีชีวิตของสังคมให้มากขึ้น การผลิต การโปรดักชั่น ต้องมีการยกระดับ ไปสู่ขั้นพรีเมียม ทุกอย่างจะต้องมีการปฏิวัติทั้งหมด จึงจะอยู่รอดได้

ทั้งนี้ รัฐบาลควรคำนึงด้วยว่า เป็นผู้ที่ทำให้เกิดความล้มเหลวในสื่อละครมานานหลาย 10 ปี ด้วยการไม่สนับสนุน และปิดกั้นทุกอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการตีแผ่ หน่วยงานราชการ นักการเมือง ทำให้มีแต่การเขียนบทละครเรื่องเกี่ยวกับผัว-เมีย ไม่ได้สะท้อนสังคมที่แท้จริง 
 

ดังนั้นจากนี้รัฐบาลควรจะต้องเปิด ให้มีเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศ ออกไปเป็นละคร ขณะเดียวกันคนดูก็ต้องมีความเข้มแข็ง ไม่สนใจละครที่ไร้คุณธรรม หรือชี้นำสังคมผิดๆ 

"ละครไทยวิกฤต" หลังเศรษฐกิจฟุบ-ออนไลน์แย่งตลาด จวกรัฐปิดกั้นจนล้มเหลว

"เมื่อเกิดวิกฤตในวงการละครไทย ทางสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ ก็พยายามที่จะหาทางออกด้วยการเร่งพัฒนาส่งเสริมทักษะของนักเขียน ให้เป็น Show Runner ที่สามารถทำงานได้ครอบคลุม มากกว่าการเขียนบทละคร ซึ่งเป็นการพัฒนาวงการละคร และทำให้ละครในภาพรวมออกมาดี"

นายคฑาหัสต์ บุษปะเกศ นายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ และนักเขียนบทละครโทรทัศน์ กล่าวว่า จากเดิมที่ละครออกมาประมาณ 1 ร้อยเรื่องต่อปี แต่ปัจจุบันตั้งแต่กลางปีจนถึงปลายปีนี้ มีการประกาศออกมาแล้ว ไม่มีการอนุมัติให้มีการทำละคร หรือไม่มีละครเปิดกล้อง 

โดยหลายช่องโทรทัศน์ได้ ปิดแผนกทำละคร ขณะที่ผู้จัดก็มีการปิดตัว เม็ดเงินโฆษณาก็ถูกจัดสรรไปที่ออนไลน์มากขึ้น จึงต้องเร่งที่จะพัฒนาทักษะของนักเขียนบท ให้มีทักษะที่หลายหลากมากขึ้น โดยมีการจัดสัมมนา อบรมให้ความรู้ ที่ต้องมีการแตกแขนงออกไป เช่น การนำเอไอมาช่วยเขียนบทละคร พัฒนาทักษะให้เป็น  Show Runner หรือกลายเป็น Executive Producer เปลี่ยนสภาพจากนักเขียน ที่สามารถเป็นผู้จัดได้เลย ซึ่งมั่นใจว่าคนไทย ก็ยังจะดูละครไทย เพียงแต่ต้องหันมาพัฒนาด้านคอนเทนต์ ให้สมเหตุสมผล

“ผู้ที่จะอยู่ได้ก็คือตัวจริงเท่านั้น ไม่ใช่มือสมัครเล่น จึงต้องมีการพัฒนาตัวเองไป และที่สำคัญต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ ซึ่งทางสมาคมได้มีการพูดคุยกับ อนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ในการหามาตรการช่วยเหลือให้คนทำละครไทยอยู่รอดให้ได้ แต่ก็ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยไม่สามารถเทียบละครไทย กับละครเกาหลีได้ เพราะเป็นเหมือนมวยคนละรุ่น”

นายสนธยา สุชฎา ประธานโครงการ Workshop Camp “เล่นเล่าเรื่อง” และนักเขียนบทภาพยนตร์/โทรทัศน์ กล่าวว่า จากปัญหาเรื่องของวิกฤตวงการละครไทย ทำให้สมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ได้ตระหนัก และทางออกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนานักเขียน อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้จัด  โครงการ Workshop Camp เล่นเล่าเรื่อง โดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ร่วมกับสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ เพื่อให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปีปั้นคอนเทนต์ให้โดดเด่นมีความแตกต่าง ด้วยศาสตร์การละคร ด้วยการเรียนรู้ทักษะในการ เล่นละคร การเล่า การสร้างเรื่อง วันที่ 6- 9 พ.ย. 67  

ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมอบรม จะเรียนรู้ การเล่าเรื่อง โดยใช้หลักของการละครเข้ามา ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้วิธีคิด การปฏิบัติตัวในสังคม ได้รับทราบประสบการณ์และอุปสรรคของนักเขียนแต่ละคน ที่จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ 

ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล ผู้เขียนบทละคร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่สมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ได้มีการต่อยอด โดยสิ่งแรกต้องทำให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมเข้าใจว่าละครทำหน้าที่อะไร สิ่งที่เน้นมาก คือ ละครจะช่วยให้โลกนี้ดีขึ้นได้อย่างไร ไม่ใช่ดูแล้วสนุกอย่างเดียว ละครต้องทำหน้าที่ของตัวเองในการสร้างสรรค์สังคม และหลักการการเล่าเรื่อง ก็ต้องมาจากเจตนาที่ดี ซึ่งคนทำละครต้องคิดบวก โดยเยาวชนคนรุ่นใหม่ จะได้มาพัฒนาทักษะ เรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ได้ประสบการณ์ และได้เพื่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก