โปรดสถาปนา “พระธรรมวชิรสุธี” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

03 ก.ค. 2567 | 12:47 น.

ทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา “พระธรรมวชิรสุธี” ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง สถิต ณ วัดอาวุธวิกสิตาราม พระอารามหลวง กทม. มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ รูป ตั้งแต่ 28 มิ.ย. 2567

วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดําริว่า พระสงฆ์ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดร ในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่


จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา พระธรรมวชิรสุธี ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวัชรสุทธาจารย์ ไพศาลธรรมธารี ศรีพุทธพยากรณ์ สุนทรปริยัติวรกิจ พิพิธศาสนภารธุราทร ธรรมยุติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดอาวุธวิกสิตาราม พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๘ รูป 

ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กําลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬห์ไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ 

ประกาศ ณ วันที่ ๓ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ เป็นปีที่ ๙ ในรัชกาลปัจจุบัน

                          โปรดสถาปนา “พระธรรมวชิรสุธี” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง