กกต.ส่งวินิจฉัยสถานะ “3 รมต.-5 ส.ส.กปปส.”ถึงมือศาลรธน.

16 มี.ค. 2564 | 08:59 น.

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ “3 รมต.-ส.ส. 5 จำเลยกปปส.”แล้ว 

วันนี้ ( 16 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักวินิจฉัยและคดี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำคำร้อง มติกกต.และเอกสารหลักฐาน กรณีกกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และมาตรา170 ว่าสมาชิกภาพส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลฯ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม อดีตรมช.คมนาคม และส.ส.เขต 6สงขลา และ นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6) ประกอบมาตรา98 (5) (6)  หรือไม่ 

จากเหตุทั้ง 5 คน ต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557 ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หลังจากที่เมื่อวันที่ 2 มี.ค. กกต.ได้ประชุมพิจารณาหนังสือที่ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งหนังสือมาขอให้พิจารณาเพื่อดำเนินการ คำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อกกต. รวมทั้งข้อเท็จจริงข้อกฎหมายที่สำนักงานรวบรวมเสนอก่อนที่กกต.จะมีมติ 

แต่เหตุที่กกต.เพิ่งจะมีการยื่นคำร้องในวันนี้ เนื่องจากรายละเอียดในคำพิพากษามีมาก และอยู่ระหว่างการขอคัดสำเนาคำพิพากษ าที่วันนี้ก็ยังไม่ได้มาประกอบการยื่น โดยจะมีการนำมายื่นในภายหลัง 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ศาลอาญามีคำพิพากษาสั่งจำคุก นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3 เป็นเวลา 9 ปี 24 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 7 ปี นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 7 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี นายถาวร เสนเนียมจำเลยที่ 7 เป็นเวลา 5 ปี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8 เป็นเวลา 6 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี แม้ต่อมาในวันที่ 26 ก.พ. ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตให้ประกันตัว แต่ก็เกิดข้อถกเถียงว่า เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส. และความเป็นรมต.สิ้นสุดลงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วน! กกต.ชงศาลวินิจฉัยสถานะ“3รมต.- 5 ส.ส.”กปปส.