"ชวน"ยันงานสภาใช้ประชุมออนไลน์ หลังมีคนนอกติดโควิด

26 เม.ย. 2564 | 05:08 น.

"ชวน"แจงรัฐสภาปรับประชุมใช้ระบบ“ซูม – ออนไลน์” หลังพบคนนอกติดโควิด เข้าร่วมประชุม

วันที่ 26 เม.ย.  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่มีบุคคลภายนอกติดเชื้อโควิด-19 แล้วเข้ามาประชุม และมาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาอย่างต่อเนื่องนั้น จะกระทบกับการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่22 พ.ค.นี้หรือไม่ ว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาชี้แจงกรณีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ แต่จะมีการชี้แจงหลังจากนี้อีกครั้ง

ส่วนงานประชุมอื่นๆของรัฐสภา ตอนนี้ยังคงเป็นไปตามปกติ ส่วนใหญ่เป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์ หรือ ใช้แอปพลิเคชั่นซูม เพื่อไม่ให้การดำเนินงานเกิดความล่าช้า เช่น การประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา(ก.ร.) จะมีบุคคลร่วมประชุมจากที่รัฐสภา 8 คนและประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 9 คน ซึ่งยอมรับว่าการทำงานในสถานการณ์นี้จะต้องมีการปรับตัว โดยเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อในรัฐสภา 1 คน ส่วนคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ให้กักตัว 14 วัน โดยรัฐสภาเข้มงวดในเรื่องนี้
 

 ก่อนการประชุม ก.ร. นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งกำชับเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างกับผู้เข้าร่วมประชุม ส่วนนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึง ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ของสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 5 คน และข้าราชการที่ไปร่วมกิจกรรมแจกอาหารและสิ่งของจำเป็นให้ผู้เดือนร้อนจากวิกฤตโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ผลตรวจยังไม่ออกมา และกำลังติดตามอยู่