"บิ๊กตู่" ลั่น ในสมอง ไม่มียุบสภา-ปรับ ครม.

01 ก.ย. 2564 | 05:43 น.

"บิ๊กตู่" ลั่น ในสมองไม่มียุบสภา-ปรับ ครม. เตือนแอบอ้างเบื้องสูงจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯถือว่าผิดอย่างร้ายแรง นายกฯคนเดียวถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี

 วันที่ 1 ก.ย.  2564 ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 ผ่านไปแล้ว 1 วันคิดว่าจะเป็นตัวแปรต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ว่า ยืนยันว่าตนยังไม่มีความคิดตรงนี้ โดย 2 เรื่องที่ผมขอยืนยันตรงนี้เลย ใครจะไปพูดอะไรก็แล้วแต่ ผมยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในตอนนี้ ผมจะไม่มีการยุบสภาในตอนนี้ ไม่มีในสมองผมเลย เพราะฉะนั้นใครที่ออกไปพูดในลักษณะนี้ระวังตัวไว้ด้วยแล้วกัน เพื่อสร้างความตื่นตระหนกอะไรก็แล้วแต่ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มีหลายข่าว ตนก็ได้ติดตามมาโดยตลอด ถ้ามีใครทำเช่นนั้นจริงผมคิดว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้
 

 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คุยกันแล้ว พล.อ.ประวิตรท่านบอกว่าไม่มีอะไร ท่านบอกว่าคุยกับข้างในแล้ว แต่ก็ยังมีการปล่อยข่าวเช่นนี้ออกมาอีก ตนไม่สบายใจและพล.อ.ประวิตร ก็ไม่สบายใจ เมื่อถามย้ำว่าแต่แรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นมาจากพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลเอง จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าตนไม่ได้มองตรงนั้น ใครจะเป็นแกนนำหรือไม่เป็นแกนนำ สมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็งและต้องยึดมั่นในสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นใครไปกล่าวอ้างใครต่างๆทั้งหมด อย่าไปเชื่อถ้าสงสัยถามนายกฯได้ทุกคน นายกฯอาจจะห่างบ้าง เพราะทำงานคนละบทบาท แต่ตนยินดีให้คำปรึกษาต่างๆ และตนได้เตือนอยู่เสมอว่าการทำอะไรก็ตาม หรือแม้แต่การใช้จ่ายงบประมาณขอให้มันบริสุทธิ์ โปร่งใส และถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องที่ว่าจะมีใครไปทุจริต เดี๋ยวไปสอบกันในกระบวนการข้างล่าง ซึ่งก็ต้องช่วยกันดูไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนผิดมา ตนก็ไม่เอาไว้ ช่วยไม่ได้ เพราะตนยืนยันแล้วว่าจะต้องไม่ทุจริต

 

“เพราะฉะนั้นวันนี้ที่เป็นข่าวมีอยู่ 2-3 เรื่องคือการโหวตล่มนายกฯเรื่องนี้ ถ้ามันจริงผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ แล้วเวลานี้ก็ไม่ใช่เวลาที่ต้องมาทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ผมเข้ามเข้ามาทำงานก็ทำงาน 100% ทุกเรื่อง ดังนั้นที่มีข่าวว่าจะมีการไปรวมคะแนนเสียงโหวต ซึ่งจริงไม่จริงผมไม่ทราบ ผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ ถ้าทำแบบนี้ ส่วนที่ 2 อาจจะมีการปล่อยข่าวว่าผมจะยุบสภา ทุกคนก็ตื่นตระหนกไปหมด และมีการไปพูดทำนองเรื่องของกำลังคน ทำให้นายกฯไม่มีอำนาจในการยุบสภา และเรื่องที่ 3 มีการแอบอ้างหรือเปล่า ผมยืนยันว่าทุกเรื่องแอบอ้างทั้งสิ้น ผมยืนยัน” นายกฯกล่าว

 

"บิ๊กตู่" ลั่น ในสมอง ไม่มียุบสภา-ปรับ ครม.

 

เมื่อถามว่า ได้ถามพล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่ามาบีบผมทำไม นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ได้ถามอย่างนั้น ผมบอกว่าให้ถามว่ามันมีข่าวอย่างนี้จริงหรือไม่ ก็ไปอ้างไปพูดกันเรื่อยเปื่อย ว่านายกฯไปถาม ผมไม่จำเป็นต้องไปถามให้เสียศักดิ์ศรี เมื่อถามว่า วันนี้พล.อ.ประวิตรให้ความมั่นใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า พล.อ. ประวิตรยืนยันกับตนมาโดยตลอดทุกวัน ก็ได้คุยกับท่านตั้งแต่มีข่าวเรื่องนี้เกิดขึ้น พล.อ. ประวิตรก็บอกว่าจะสืบจะสอบให้ วันนี้ก็มีการสอบแล้ว พล.อ.ประวิตร ก็บอกตนว่าไม่มี อาจจะหลงหูหลงตาหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ วันนี้ก็ต้องตามทั้งหมดว่าพรรคโน้นพรรคนี้พรรคร่วมรัฐบาลมีบ้างหรือเปล่า หัวหน้าพรรคทั้งหมดก็จะช่วยกัน

 

“ยืนยันไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ ทำงานสำคัญ เราจะยุบสภาได้อย่างไร เรื่องที่ 2 การแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯถือว่าผิดอย่างร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี ชัดเจนไหม”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว