กกต.ประเดิมฟัน“เอกภาพ พลซื่อ” นายกอบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย 

09 ก.ย. 2564 | 12:22 น.

กกต.ประเดิมฟัน “เอกภาพ พลซื่อ” นายกอบจ.ร้อยเอ็ด  ปราศรัยใส่ร้ายผู้สมัครกลุ่มเพื่อไทยร้อยเอ็ด เตรียมเสนอศาลอุทธรณ์เพิกถอนสิทธิสมัคร-สิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

วันนี้ (9 ก.ย.64) มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ได้มีมติเสียงข้างมากเห็นควรเสนอศาลอุทธรณ์ภาค พิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  นายเอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด (นายก อบจ.ร้อยเอ็ด) เนื่องจากปราศรัยใส่ร้ายนายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัครนายกอบจ. หมายเลข 3 กลุ่มเพื่อไทยร้อยเอ็ด

 

มีเนื้อหาทำนองว่า ในการเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อปี 2551 ได้ส่งนางรัชนี พลซื่อ ภรรยาลงสมัครแข่งกับนายมังกร ซึ่งเมื่อนับคะแนนภรรยามีคะแนนนำ แต่เมื่อไฟดับผลคะแนนก็เปลี่ยนแปลงไป  ถือว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562  มาตรา 65 ( 5)

หลังจากนี้ทางสำนักงานกกต.จะได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อพิจารณาตามมาตรา 108  และมาตรา 109  ของกฎหมายเดียวกัน ที่กำหนดว่า ในกรณีที่ศาลวินิจฉัยว่า ผลการเลือกตั้งเกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ที่กระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมเป็นเวลา 10 ปี

 

โดยในการพิจารณาของศาลนั้น ให้นำสำนวนการสืบสวน หรือไต่สวนของ กกต.เป็นหลักในการพิจารณา และเมื่อศาลอุทธรณ์ภาคมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา นายเอกภาพ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งหากศาลอุทธรณ์ภาคมีคำสั่งตามที่กกต.เสนอจนเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ นายเอกภาพก็ต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้งอบจ.ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเอกภาพ ถือเป็นนายกอบจ.คนแรก นับแต่การเลือกตั้งเมื่อ 20 ธ.ค. 63 ที่กกต.มีมติเสนอศาลอุทธรณ์สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  โดยในการเลือกตั้ง อบจ.ร้อยเอ็ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายเอกภาพ ได้รับเลือกตั้งชนะ นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัครกลุ่มเพื่อไทยร้อยเอ็ด อดีตนายกอบจ. 2 สมัย กว่า 6 พันคะแนน