ป.ป.ช.ตั้งทีมไต่สวน“บิ๊กป๊อก”ปมที่ดินเอื้อกลุ่มบริษัท“กระทิงแดง”

10 ก.ย. 2564 | 10:52 น.

ป.ป.ช.ตั้งทีมไต่สวน“บิ๊กป๊อก”ปมอนุมัติให้บริษัทในเครือกระทิงแดง ใช้ที่ดินสาธารณะจำนวน 31 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชน เพื่อขยายเขตโรงงาน เป็นการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่

เรื่องราวของ 3 ป. (หรืออาจจะ 2 ป.) ไม่ได้เป็นฝ่ายรุกไล่ศัตรูทางการเมืองเพียงฝ่ายเดียว เพราะ “บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็กำลังเจอมรสุมไม่น้อยเหมือนกัน

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับ “ทีมเจาะข่าว เนชั่นทีวี” ว่า ได้เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประชุมด่วน หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติให้ตั้งองค์คณะไต่สวน พล.อ.อนุพงษ์ กับพวกรวม 6 ราย กรณีลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือกระทิงแดง ใช้ที่ดินสาธารณะจำนวน 31 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเป็น “ป่าชุมชน” เพื่อขยายเขตโรงงาน โดยตั้งประเด็นว่าไม่ทำประชาพิจารณ์กับชุมชนก่อน แต่กลับปรากฏในรายงานของกระทรวงมหาดไทยว่ามีการทำประชาพิจารณ์แล้ว

 

สำหรับองค์คณะไต่สวน มีกรรมการ ป.ป.ช. 3 ราย เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดี คือ  นางสาวสุภา ปิยะจิตติ นายณรงค์ รัฐอมฤต  และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 

สำหรับจุดเริ่มต้นของคดีนี้ ต้องย้อนไปในช่วงปี 2560 เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เผยแพร่เอกสารข้อมูลกรณี พล.อ.อนุพงษ์ ลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณะ จำนวน 31 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชน เพื่อขยายเขตโรงงาน

 

ที่ดินที่เป็นปัญหา คือ ที่สาธารณะห้วยแม็ก ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองแต้ หมู่ 6 ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยคณะกรรมการชุมชนได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2526 มีเอกสารรับรองชัดเจน และได้มีการอนุรักษ์เป็นป่าชุมชน กำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2554 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 288 ถนนเอกชัย แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการดูแลและรักษาหลักทรัพย์ ปรากฎชื่อ นายสราวุฒิ อยู่วิทยา เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ นายจิรวัฒน์ อยู่วิทยา  นางสาวนุชรี อยู่วิทยา และนางสาวสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ร่วมเป็นกรรมการ

 

เมื่อดูความเชื่อมโยงกับกลุ่มในเครือกระทิงแดง ตระกูลอยู่วิทยา พบว่า นายสราวุฒิ อยู่วิทยา เป็นลูกของ นายเฉลียว อยู่วิทยา นักธุรกิจชาวไทยเจ้าของบริษัทกระทิงแดง กับภรรยาคนที่สอง มีตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจกระทิงแดง ซึ่งถูกระบุว่า เป็นบุคคลที่มีบทบาทมากที่สุดในการบริหารงานของเครื่องดื่มกระทิงแดงในปัจจุบัน

ขณะที่เมื่อไปพลิกดูระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตใช้ที่ดินสาธารณะ / ข้อ 23 (3) กำหนดว่าในแต่ละจังหวัดจะอนุญาตให้เอกชนเช่าที่ดินสาธารณะได้ไม่เกิน 10 ไร่ เว้นแต่จะมีเหตุอันสมควร

 

หัวใจสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ เหตุผลของการอนุมัติให้เอกชนใช้ที่ดินสาธารณะที่เป็นป่าชุมชนถึง 31 ไร่ มีเหตุอันสมควรหรือไม่ เพราะเท่ากับยกเว้นระเบียบปกติ และมีการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่ อย่างไร

 

โดยคดีนี้ยังอยู่ในชั้นไต่สวนเท่านั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการชี้มูลความผิด พล.อ.อนุพงษ์ และผู้ถูกกล่าวหาคนอื่น จึงยังถือว่าทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

 

ส่วนคดีนี้จะส่งผลทางการเมืองต่อเก้าอี้ของ “บิ๊กป๊อก” หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องจับตากันต่อไป