ยุบสภา 2566 : นายกฯ ขอให้รอประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

20 มี.ค. 2566 | 05:25 น.
อัพเดตล่าสุด :20 มี.ค. 2566 | 05:38 น.

ความคืบหน้าการยุบสภา 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุชัดเจน ขอให้รอประกาศลงราชกิจจานุเบกษาก่อน

กรณีการประกาศ ยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ล่าสุดมีความคืบหน้าจากทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (20 มีนาคม) โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นำพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว และคาดว่า ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นในวันนี้

ต่อมาในช่วงเวลา 11.58 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ถึงเรื่องการประกาศยุบสภาว่า ยังไม่พูดอะไร และขอให้รอพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาก่อน

“ตอนนี้มีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องพูด ตอนนี้ผมก็ยังเป็นรัฐบาลอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

นายกรัฐมนตรี เผยความชัดเจนเรื่องยุบสภา ที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนการประพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ จะสามารถประกาศได้ในวันนี้เลยหรือไม่นั้น นายกฯ ไม่ได้ตอบความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า เดี๋ยวก็ออก เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ส่วนขั้นตอนต่าง ๆ ตอนนี้เรียบร้อยหรือไม่ก็ขอให้รอประกาศในราชกิจจาฯ เช่นเดียวกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ก็ฝากคณะรัฐมนตรีช่วยกันในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และให้กำลังใจกับรัฐบาลหน้าในการขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดความต่อเนื่องกับรัฐบาลนี้ให้มากที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของประเทศในหลาย ๆ เรื่อง

ส่วนในช่วงนี้จะเป็นช่วงเกียร์ว่างของข้าราชการหรือไม่นั้น นายกฯ ยอมรับว่า ไม่หวั่นเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาก็ได้กำชับ และตรวจติดตามการทำงานอยู่ตลอด เพราะยังกังวลบางโครงการที่ยังติดค้างอยู่ว่าจะก้าวหน้าแค่ไหน 

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ จะมีการหารือถึงแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง หลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว

ชมบรรยากาศสด นายกรัฐมนตรีเผยความชัดเจนการประกาศยุบสภา